7 ก.พ. 2553

ระวังเชื้อโรคจากสบู่เหลวในห้องน้ำ

ถ้าหากคุณกำลังล้างมือในห้องน้ำสาธารณะ และกำลังมองหาสบู่อยู่ล่ะก็หยุดเลยค่ะ!!! รู้ตัวหรือไม่ว่าคุณกำลังเสี่ยงกับการสัมผัสเชื้อโรคร้ายโดยไม่รู้ตัว …


ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะคะว่าสบู่เหลวในห้องน้ำชนิดที่ต้องเปิดฝาเติมน้ำสบู่อยู่เรื่อยๆ มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ด้วย โดยมหาวิทยาลัย อริโซนา สหรัฐอเมริกา เปิดเผยผลการวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีการทำการวิจัยงานเพื่อหาเชื้อปนเปื้อนที่แฝงอยู่ในสบู่ในห้องน้ำสาธารณะ ทั้งร้านอาหาร ฟิตเนส อาคารสำนักงาน และห้างสรรพสินค้า

โดยการวิจัยดังกล่าวได้มีการเก็บตัวอย่างสบู่จำนวน 541 ตัวอย่าง ทั้งสบู่เหลวแบบเติมและสบู่เหลวแบบบรรจุภัณฑ์ปิด (เมื่อใช้น้ำยาหมดแล้วทิ้ง) ซึ่งพบว่า สบู่ชนิดกล่องที่ติดผนังห้องน้ำที่ต้องเปิดฝาเติมน้ำสบู่อยู่เรื่อยๆ มีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนอยู่ถึงร้อยละ 25 จาก 133 ตัวอย่าง โดยร้อยละ 65 ของเชื้อที่พบคือเชื้อโคลิฟอร์ม ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบมากในสิ่งปฏิกูลของสัตว์เลือดอุ่นและมีโอกาสส่ง ผลกระทบโดยตรงต่อสุขอนามัยของผู้ใช้ได้ ทั้งในระบบทางเดินหายใจ กระแสโลหิต ระบบปัสสาวะ และการติดเชื้อบริเวณผิวหนัง สิ่งปนเปื้อนเหล่านี้เกิดขึ้นขณะที่มีการเปิดฝากล่องเพื่อเติมสบู่ แต่สบู่เหลวที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบปิดกลับไม่พบเชื้อแบคทีเรียเลย

นอกจากนี้ จากการวิจัยของวารสารสาธารณสุขอเมริกันปี 2544 พบว่า การล้างมือและเช็ดมืออย่างถูกวิธีอย่างน้อย 5ครั้งต่อวัน สามารถช่วยลดโอกาสติดเชื้อหวัดได้ถึงร้อยละ 45 ทั้งนี้จากการศึกษางานวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า การใช้กระดาษเช็ดมือทุกครั้งหลังการล้างมือจะช่วยให้แบคทีเรียลดลงถึงร้อยละ 58 ในขณะที่การใช้เครื่องเป่าลมร้อนกลับพบแบคทีเรียในมือเพิ่มขึ้นร้อยละ 25

เห็นรึเปล่าล่ะค่ะว่าพฤติกรรมของน้องๆ หลายคนสุ่มเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโรคจากห้องน้ำสาธารณะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็น การล้างมือด้วยสบู่เหลว การใช้เครื่องเป่าลมร้อนให้มือแห้ง เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการรับเชื่อโรคทั้งนั้นเลยนะคะ รู้แบบนี้คงจะต้องระวังกันไว้บ้างซะแล้วล่ะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: