7 ก.พ. 2553

ยานอนหลับตำรับธรรมชาติ

อาการที่แม่ท้องต้องเจออยู่เสมอคือการนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท อาจเป็นเพราะลูกดิ้น ปวดปัสสาวะบ่อยหรือท้องใหญ่เกินไป จนทำให้นอนท่าไหนก็ไม่สบาย นอกจากนี้ความกังวลเกี่ยวกับลูกน้อยในท้อง ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งของความเครียดที่ทำให้แม่ท้องนอนไม่หลับได้เหมือนกัน พอแม่พักผ่อนไม่เพียงพอก็ส่งผลต่อลูกน้อยในท้องไปด้วย มีปัจจัยหลายอย่างช่วยให้แม่ท้องหลับสบายขึ้น หนึ่งในนั้นคือเรื่องของอาหารการกินค่ะ


อาหารหลายชนิดทีเดียวค่ะที่ช่วยให้แม่ท้องหลับสบายมากขึ้น ฉบับนี้หน่วยอุ่นเลยมีอาหารช่วยหลับสบาย 4 อย่างมแนะนำให้คุณแม่เลือกรับประทานกันดู

พุทราจีนแห้ง

มีวิตามินเอ วิตามินซี ฟอสฟอรัส แคลเซียม และน้ำตาล ตามตำราแพทย์แผนจีนกล่าวว่า พุทราจีนมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงเลือดและบำรุงกำลังที่ดี ที่สำคัญคือสามารถบำบัดโรคนอนไม่หลับได้อีกด้วย เพียงนำพุทราจีนแห้งประมาณ 10 เม็ด ต้มให้เปื่อย เติมน้ำตาลทรายเล็กน้อย แล้วนำน้ำที่ต้มมาดื่มก่อนนอน เชื่อว่า ตำรับนี้คงช่วยให้คุณแม่ผ่อนคลายและหลับได้นานขึ้น

นมสด

การดื่มนมอุ่นๆ ซักแก้วก่อนนอนจะช่วยทำให้รู้สึกง่วงนอนเร็วกว่าปกติประมาณครึ่งชั่วโมง เนื่องจากนมวัวมีสารทริพโตเฟนซึ่งเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่กระตุ้นให้สมองหลั่งสารเซโรโทนินสารสื่อประสาทที่มีคุณสมบัติทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยให้หลับสบาย

ข้าวฟ่าง

ธัญพืชมากคุณค่าที่อุดมไปด้วยเส้นใย เป็นอาหารที่ย่อยง่าย มีสารโปรตีนในปริมาณใกล้เคียงกับถั่วเหลือง มีสารทริพโตเฟนค่อนข้างสูง รวมถึงมีคาร์โบไฮเดรต จึงช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารอินซูลินเพิ่มขึ้นและทำให้ทริพโตเฟนเข้าสู่สมองได้มากขึ้นด้วย ทั้งยังมีสรรพคุณเสริมสร้างม้ามและกระเพาะอาหารนอกจากข้าวฟ่างเปียกแล้ว เมนูแกงคั่วสับปะรดข้าวฟ่างหรือยำไข่แมงดาเทียม ก็เป็นเมนูที่น่าลองเหมือนกันค่ะ

กล้วยหอม

ผลไม้ชนิดนี้นอกจากช่วยให้อิ่มท้องแล้ว ยังช่วยบำบัดอาการนอนไม่หลับอีกด้วย เพราะว่ากล้วยหอมมีสารทริพโตเฟนค่อนข้างสูง จึงถือเป็นอาหารอีกชนิดที่ช่วยให้หลับสบาย เพียงเลือกรับประทานกล้วยหอม 1 ลูก ช่วงหนึ่งหรือสองชั่วโมงก่อนนอน จะได้ผลอย่างดีเลยค่ะ

การนอนพักผ่อนถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับคุณแม่และลูกในท้อง ยานอนหลับตำรับธรรมชาติ 4 อย่างที่นำมาฝากคราวนี้ คงช่วยให้คุณแม่หมดกังวลเรื่องการนอนได้บ้างนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: