14 ก.พ. 2553

เรื่องของจู๋หัก ที่ผู้ชายควรรู้

กรณีชายหนุ่มที่อ้างว่าอวัยวะเพศแข็งตัวแล้วไม่ยอมอ่อนลงมา จึงใช้มือหักเพื่อระงับอาการ แต่เกิดความผิดพลาดจนทำให้อักเสบบวมช้ำเจ็บจนทนไม่ไหว ต้องให้แพทย์เร่งช่วยเหลือนั้น มีข้อสังเกตและข้อแนะนำทางการแพทย์เพื่อเป็นการเตือนใจบุรุษเพศทั้งหลาย


องคชาตเป็นอวัยวะสืบพันธุ์เพศชายที่มีความบอบบาง และไม่สามารถทนต่อการกระทบกระเทือนที่รุนแรงได้ การบาดเจ็บต่ออวัยวะสืบพันธุ์ชาย ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทยและสมาคมศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะ (ประเทศไทย) รายงานไว้ว่า อันตรายต่ออวัยวะสืบพันธุ์ชายพบได้ไม่บ่อยนัก แต่เนื่องจากเป็นอวัยวะที่สร้างความวิตกกังวลแก่คนไข้มาก หากรักษาไม่ถูกต้องอาจจะมีความผิดปกติ ผิดรูป รวมทั้งไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ หรืออาจจะเป็นหมันได้

ศ.น.พ.สมบุญ เหลืองวัฒนากิจ แพทย์ประจำแผนกทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลกรุงเทพ อธิบายว่า การบาดเจ็บลักษณะองคชาตหักพบได้เรื่อยๆ สาเหตุเกือบทั้งหมดมาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ผิดท่า หรือได้รับการกระแทกขณะแข็งตัว

องคชาตเป็นอวัยวะที่ไม่มีกระดูก การบาดเจ็บนั้นความจริงแล้วจึงไม่ใช่การหัก แต่เป็นการฉีกขาดของเยื่อหุ้มรอบแกนขององคชาต (Tunica Albuginea)

การแข็งตัวขององคชาตเกิดขึ้นได้ เพราะภายในองคชาตมีกล้ามเนื้อที่มีลักษณะคล้ายฟองน้ำ เรียกว่า Corpora Cavernosa ทำหน้าที่ในการกักเก็บเลือด เมื่อเกิดสิ่งเร้าขึ้นเลือดจะมาคั่งบริเวณกล้ามเนื้อจนทำให้บวมขึ้น หลอดเลือดดำในองคชาตจะถูกกดด้วยร่างกายและเลือดจะคั่งอยู่บริเวณเนื้อเยื่อ Corpora Cavernosa ยิ่งมีเลือดสูบฉีดเข้ามากขึ้นเท่าใดองคชาตจะยิ่งตั้งตรงและแข็งตัวมาก

เนื้อเยื่อ Corpora Cavernosa จะถูกล้อมรอบด้วยเนื้อเยื่อ Tunica Albuginea ซึ่งมีความหนาและเหนียวมาก ขณะที่องคชาตแข็งตัว หากมีการกระทบกระแทกที่ผิดท่าอย่างรุนแรง เนื้อเยื่อ Tunica Albuginea ก็จะฉีกขาด จนอาจสามารถได้ยินเหมือนเสียงหักดัง "เป๊าะ"

เมื่อองคชาตหักจะมีเลือดออกจำนวนมาก ทำให้เกิดการบวมอย่างรวดเร็ว การรักษาผู้ป่วยจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดเพื่อเย็บ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่ฉีกขาด เพราะเนื้อเยื่อดังกล่าวไม่สามารถหายเองได้ เพราะจะทำให้องคชาตมีลักษณะโค้งงอ และมีความเจ็บปวดเมื่ออวัยวะเพศแข็งตัว และเสี่ยงที่จะเกิดการติดเชื้อได้

ผลการรักษาหากสามารถซ่อมแซมเนื้อเยื่อได้ดีจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างปกติ แต่ส่วนมากมักพบว่าผู้ป่วยมีปัญหาทางจิตใจ มีความกลัวได้รับการบาดเจ็บ จนส่งผลกระทบต่อการแข็งตัวตามปกติ

ส่วนผู้ที่มีความผิดปกติอื่นทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวค้าง มีหลายลักษณะ เช่น การอุดตันของเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศ โรคประจำตัว หรือการรับประทานยาบางชนิดที่เร่งให้เกิดการแข็งตัว เป็นต้น

วิธีทำให้อวัยวะเพศอ่อนตัวเป็นปกตินั้น นอกเหนือจากการใช้น้ำอุ่นราดรดเพื่อระงับอาการแล้ว ยังสามารถทำได้เพียงแค่เปลี่ยนความสนใจไปในเรื่องอื่น ไม่นานอวัยวะเพศก็จะอ่อนตัวลง

ไม่มีความคิดเห็น: