8 ก.พ. 2553

สัมผัส ลมหนาว บนที่สูง


ใครที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนกับบรรยากาศหนาวเย็นที่หนึ่งปีมีหนเดียวเรามีมาให้เลือก


ลมหนาวมาเยือนแล้ว คงถูกใจหนุ่มสาววัยทำงานที่จะได้หยิบจับชุดแจ๊คเก็ตมาสวมใส่อีกครั้ง ส่วนใครที่กำลังมองหาสถานที่พักผ่อนกับบรรยากาศหนาวเย็นที่หนึ่งปีมีหนเดียว วันนี้ อำเภอใจ มีมาให้เลือก


เริ่มที่แหล่งท่องเที่ยวสุดฮอต อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทยถึง 2,599 เมตร ประกอบด้วย ภูเขาสูงต่ำสลับซับซ้อน ลักษณะส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินแกรนิตพื้นที่เป็นลานหิน ถ้ำมีแม่น้ำปิงไหลผ่านทางภาคตะวันออกและแม่น้ำแจ่มไหลผ่านทางด้านตะวันตก อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี สถานที่น่าสนใจ อาทิ น้ำตกแม่ยะ น้ำตกแม่กลาง น้ำตกวชิรธาร น้ำตกสิริภูมิ ถ้ำบริจินดา และโครงการหลวงอินทนนท์ เป็นต้น

ถัดมา เที่ยวแบบกางเต็นท์ที่ ดอยอ่างขาง ตั้งอยู่บนเทือกเขาตะนาวศรี ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ไปทางทิศเหนือ 137 กิโลเมตร แยกซ้ายเข้าไปอีก 25 กิโลเมตร มียอดดอยสูงถึง 1,928 เมตร จุดเด่นอยู่ที่การเที่ยวชมดอกไม้เมืองหนาวจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และดูแปลงปลูกไม้ดอกไม้ประดับกลางแจ้ง แปลงปลูกไม้ในร่ม แปลงทดลองกุหลาบ แปลงปลูกผัก แปลงปลูกผักในร่ม สวนท้อ สวนบ๊วย ป่าซากุระ ป่าเมเปิล รวมทั้งพระตำหนักอ่างขาง

ต่อที่ 5 ภูชื่อดัง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่ผืนป่ายังคงอุดมสมบูรณ์ ทั้งป่าสนเขา ป่าดิบ น้ำตกและหน้าผา ลักษณะเด่นของอุทยานฯ คือภูเขาหินทราย ยอดตัดเป็นที่ราบขนาดใหญ่คล้ายใบบอนหรือรูปหัวใจ สูงจากระดับน้ำทะเล 400-1,200 เมตร จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร ภูกระดึงมีธรรมชาติน่าสนใจหลายอย่าง ทั้ง ความสวยงามของการชมวิวทิวทัศน์จากที่ราบสูง เช่น การชมพระอาทิตย์อัสดงที่ผาหล่มสัก ผานกแอ่น ผาหมากดูก ผาหล่มสัก น้ำตกถ้ำสอเหนือ-ใต้ สระอโนดาด และ น้ำตกธารสวรรค์ เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลก ตั้งอยู่บนรอยต่อของสามจังหวัดคือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 18-25 องศาเซลเซียส เฉพาะในฤดูหนาวลดต่ำประมาณ 4 องศาเซลเซียส จุดท่องเที่ยวเช่น ลานหินแตก ลานหินปุ่ม ผาชูธง น้ำตกร่มเกล้า-ภราดร น้ำตกศรีพัชรินทร์ น้ำตกหมันแดง น้ำตกผาลาด พิพิธภัณฑ์การสู้รบ โรงเรียนการเมืองการทหาร ที่หลบภัยทางอากาศ และหมู่บ้านมวลชน

อุทยานแห่งชาติภูเรือ จังหวัดเลย ภูเขาสูงใหญ่ บนยอดเขาเป็นที่ราบกว้างมีต้นสนจำนวนมากสลับซับซ้อน แต่แปลกตรงที่มีส่วนหนึ่งเป็นผาชะโงกยื่นออกมาเหมือนหัวเรือสำเภาใหญ่ อากาศหนาวเย็นตลอดปี โดยเฉพาะฤดูหนาวจะเย็นมากจนเกิดแม่คะนิ้งบนยอดหญ้า กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การชิมไวน์ ชาโต้เดอเลย การชมวัฒนธรรมพื้นบ้าน ผาโหล่นน้อย ภูผาสาด ทะเลภูเขา ผาซับทองหรือผากุหลาบขาว

อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จังหวัดพิษณุโลก มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ ยอดภูสอยดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย จุดเด่นที่น่าสนใจ ได้แก่ น้ำตกภูสอยดาว เป็นน้ำตก 5 ชั้น และการผจญภัยขึ้นสู่ลานสนสามใบอันสวยงาม

อุทยานแห่งชาติภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย เป็นจุดชมวิวทะเลหมอกและดูพระอาทิตย์ขึ้นอีกแห่งหนึ่ง ยิ่งตอนพระอาทิตย์กำลังเคลื่อนมาตรงระหว่างปลายยอดเขา จะดูเหมือนเสือคาบแก้วมาก ภูชี้ฟ้าอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,628 เมตร มีหน้าผาเป็นแนวยาวยื่นไปทางฝั่งประเทศลาว มองเห็นหมู่บ้านลาวที่เรียกว่า เชียงตอง

ลงมาที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เขาค้อ มีแหล่งท่องเที่ยวน่าประทับใจ อาทิ เนินมหัศจรรย์ ที่ใครผ่านไปผ่านมาต้องอยากทดสอบว่ามหัศจรรย์อย่างไร จุดนี้มีลักษณะเหมือนกับเนิน จะมีเส้นกั้นให้จอดรถ หยุดอยู่ที่เส้นที่ขีดไว้กลางถนน จากนั้นปลดเกียร์ว่าง รถก็จะไหลขึ้นเนินไปเองประมาณ 10 เมตร หรือจะไปอนุสาวรีย์สถานผู้เสียสละจากการสู้รบในสงครามระหว่าง ผู้ก่อการร้าย คอมมิวนิสต์และรัฐบาล พระตำหนักเขาค้อ น้ำตกศรีดิษฐ์

อีกที่ในจังหวัดเดียวกัน อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัด เพชรบูรณ์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำหลายสาย เช่น แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำพอง แม่น้ำเลย สถานที่น่าสนใจ เช่น ผากลางโหล่น ผาล้อม ผากอง ทุ้งหญ้ากงวัง ถ้ำผาหงษ์ น้ำตกซำผักคาว น้ำตกทรายแก้ว น้ำตกทรายเงิน น้ำตกเหวทราย น้ำตกทรายทอง ภูผาจิต เป็นต้น

ปิดท้ายที่เมืองเล็ก ๆ ในอ้อมกอดของขุนเขา ปาย จังหวัด แม่ฮ่องสอน อยู่ระหว่างรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ที่นี่ฤดูหนาวอากาศเย็นจัดและมักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจาง ๆ ยามเช้า ด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน มีความเป็นธรรมชาติสูง แต่แฝงไปด้วยเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมที่หาดูได้ยาก กิจกรรมน่าสนใจ เช่น เช่าจักรยานขี่เที่ยวชมเมือง ล่องแก่งแม่น้ำปาย หรือจะขี่ช้าง เดินป่า ก็ย่อมได้ตามสไตล์ของแต่ละคน

ไม่มีความคิดเห็น: