14 ก.พ. 2553

การใช้จิตวิทยาในการเล่นกอล์ฟ ว่าด้วยเทคนิคการใช้ mouth wedge

คำว่า mouth wedge เป็นศัพท์อย่างไม่เป็นทางการของวงการกอล์ฟ คือเวลาเล่นกอล์ฟกับเพื่อน ๆ ที่สนิทกัน ต้องใช้คำพูดใด ๆ เพื่อสร้างความสับสนให้กับคู่ต่อสู้ ให้เขว ขาดความมั่นใจ ทำนองนั้น ให้ใช้ได้กับก๊วนสนิทเท่านั้น


ผมได้รวบรวมจากประสบการณ์การเล่นกอล์ฟตลอด 10 ปี ได้ดังนี้

1. Mouth wedge ในลักษณะชื่นชมในทางบวก

อันนี้ถือเป็นอาวุธที่น่ากลัวมาก ๆ และเนียนมาก เป็นลักษณะการชื่นชม และยุยง แต่ต้องไม่เวอร์เกินไป เช่น โหพี่ ถ้าได้เบอร์ดี้หลุมนี้ พี่ทำ new record ของพี่เลยนะเนี้ย คือยุยงเข้าไป ส่วนใหญ่คนที่หวังสูง เช่นเบอร์ดี้ มักจะพลาดมากกว่าสำเร็จครับ นักกอล์ฟมือซิงเกิล ในการเล่นเฉลี่ยแต่ละหลุม หวังพาร์ก็พอแล้วครับ การวางแผนการเล่นจะง่ายกว่าเยอะ แต่ถ้าตะบี้ตะบัน จะตีลุ้นเบอร์ดี้ทุกหลุม ก็มักจะมีโบกี้ ทริปเปิ้ลหลงมาด้วยเสมอ

2. Mouth wedge ในลักษณะชื่นชมคนอื่น ที่อยู่ข้าง ๆ ให้เราได้ยิน

คล้าย ๆ ข้อแรก แต่ไม่ได้พูดกับเราตรง ๆ เช่น ลูกมาอยู่ตรงฟริ้นรอบกรีน ห่างจากธงแค่ 4-5 หลา ลงเนินมาก คนแรกล็อบเข้ามาได้ดี เข้าวงกิ๊ฟ ก็ให้ใช้ mouth wedge ทำงาน โดยชื่นชมคนแรก แล้วเสริมอุปสรรคอีกนิด เช่น เก่งมากเลยครับ ลูกนี้ สโลบลงเนินมากเลยนะ ต้องน้ำหนักพอดีจริง ๆ ถึงทำได้ ทีนี้ พอเราได้ยินก็เลยกลัวเลย ก็เลยไม่กล้าลงเหล็ก ก็ฉึกอยู่แถวนั้นแหละ

3. Mouth wedge ในลักษณะหลอกให้คู่แข่งคิดว่าเราจะสู้ เช่น พาร์ 5 ช็อต 2 เหลืออีก 200 หลา กรีนเป็นเกาะกลางน้ำ ยังไงเราก็ไม่สู้อยู่แล้ว เพราะโอกาสเสียหายมีมากเหลือเกิน แต่เราขึ้นทีหลัง เราต้องพูดในเชิงว่า เราสู้แน่นอน หยิบแฟร์เวย์มายืนรอเลย ให้คู่แข่งขันมองเห็น พอคู่แข่งสู้ไปแล้ว ตกน้ำ ให้หัวเราะในใจ และเปลี่ยนเป็นเหล็กสั้น วางตัวได้เลย กินแน่นอน

4. Mouth wedge ในลักษณะการหลอกคู่แข่ง อันนี้ค่อนข้างผิดจรรยาบรรณนักกอล์ฟเล็กน้อย เช่น หลุมพาร์ 3 ระยะ 120 หลา เราออกด้วย PW แล้วตีสั้นเกินไป ให้ตะโกนออกมาว่า โอ้โห ลมบนแรงมากเลย ออกเหล็ก 9 ยังสั้นไป ทีนี้คู่แข่งจะเริ่มสับสน และตัดสินใจเลือกเหล็กผิดพลาด

5. Mouth wedge ในลักษณะแกล้งถามแค็ดดี้ตัวเอง ให้คู่แข่งได้ยิน เช่น คู่แข่งกำลังจะขึ้นแท่นทีออฟ ให้ถามแค็ดดี้ดัง ๆ ว่า แค็ดดี้ ซ้าย OB ใช่หรือป่าว ทั้งที่รู้อยู่แล้ว แต่แกล้งถาม คู่แข่งจะถูกฝังความรู้สึกสุดท้ายถึงเรื่อง OB ทันที และมักจะพยายามตีหนี ทีนี้ฝีมือระดับ handicap กลางถึงสูง มักจะไม่รู้เทคนิคการสะวิงที่ถูกต้อง ยิ่งเราเล็งตรงกันข้ามกับอุปสรรคมากเท่าไร ลูกก็มีโอกาสวิ่งไปหาอุปสรรคมากเท่านั้น เช่น เล็งขวาหนีน้ำซ้าย โอกาสฮุค หาน้ำจะยิ่งมากขึ้น หรือเล็งซ้าย เพื่อหลบน้ำขวา โอกาสสไลซ์เป็นกล้วยหอม ก็มากขึ้น จะการยืนเล็งเปิดหรือปิดมากขึ้นครับ

6. Mouth wedge ในลักษณะแกล้งกระซิบกับเพื่อนในก๊วน แต่ดังพอที่จะให้คู่แข่งได้ยิน เพื่อรบกวนสมาธิ ตอนที่คู่แข่งกำลังจะสะวิง หรือพัตต์สำคัญ

7. Mouth wedge ที่ใช้ก่อนออกรอบ เช่น โหรอบที่แล้วตีหลุดกระจายเลย ช่วงนี้เป็นไรไม่รู้วงมันหาย การพูดเช่นนี้ เพื่อให้คู่แข่งมีความมั่นใจสูงขึ้น และไม่ค่อยระวังเรา ทำให้การวางแผนการเล่นผิดพลาด และเน้นตีบุกมากขึ้น ซึ่งจะตามมาด้วยความเสียหายมากกว่า

8. Mouth wedge ในลักษณะกดดันคู่แข่ง เวลาคู่แข่งมา tee-off ไม่ทัน ให้โทรกดดันมาก ๆ แล้วพอมาถึงก็รีบให้ไดร์ฟไปเลย รับรองถ้าช็อตแรกพัง ที่เหลือพังทั้งวันครับ

9. การให้คู่แข่งมีภาระกิจอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับกอล์ฟมากขึ้น เช่นให้เป็นคนถือเงินกองกลางค่าน้ำตามซุ้ม แล้วต้องรอเป็นคนสุดท้ายเพื่อจ่ายเงินค่าน้ำ เพื่อที่จะให้มีเวลาน้อยลงในการวางแผนการเล่น พอมาถึงแท่นที-ออฟ ก็ให้รีบตีทันที โอกาสพลาดก็มากขึ้นครับ

10. เวลาเจอพริ๊ตตี้สวย ๆ ก็ชวนคุย แล้วแนะนำให้คู่แข่งรู้จัก แล้วก็ยุยงให้จีบ แล้วบอกว่าพริ้ตตี้ท่าทางจะชอบเอ็งวะ รับประกันใจไม่อยู่กับกอล์ฟแล้วครับ บางคนเล่นเครื่อง Blackberry ด้วย Pretty ก็เล่นด้วย ให้แลก PIN กัน แล้วแชทกันระหว่างออกรอบ รับรองสกอร์พังไม่เป็นท่าครับ เพราะมัวแต่แชท

เทคนิคทั้งหมดนี้ ขอย้ำว่าให้ใช้เฉพาะก๊วนเพื่อนสนิทเท่านั้น เพื่อความสนุกสนานครับ แต่รับรองว่าได้ผล

ไม่มีความคิดเห็น: