21 ก.พ. 2553

เทคนิคบางส่วน ในการหากูเกิล

1. อัญประกาศ (เครื่องหมายคำพูด) ช่วยได้


เราสามารถใช้เครื่องหมาย "..." นี้เพื่อผลการค้นหาออกมาตามคำค้นหาที่เราใส่แบบเป๊ะๆ เช่น ถ้าเรา พิมพ์ Guitar Hero ก็จะมีเว็บที่กำกับคำเฉพาะว่า Guitar หรือ Hero ติดมาด้วย

แต่ถ้าเราใส่ "Guitar Hero" เท่านั้นแหละ มันจะมีแต่ชื่อเว็บ ที่มีคำว่า Guitar Hero เท่านั้นเลย...

2. ไม่อยากได้อะไร ก็ ลบ [-] มันไปซะ

เช่น ถ้าเรา ต้องการดาวน์โหลด Nod32 Antivirus แต่ไม่อยากได้ตัวทดลองใช้ (Trial) เราก็แค่ พิมพ์ใส่ในช่องค้นหาว่า download nod 32 antivirus -trial

(ลบ trial ด้วยเครื่องหมาย ซะอย่างนั้น)

3. หาคำเหมือน ไม่ยาก ด้วยตัวหนอน

เครื่องหมายตัวหนอนช่วยให้เราค้นหาคำที่พ้องความหมายได้ด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าเราหาคำว่า ~citation ผลการค้นหาจะมีคำว่า Reference ซึ่งมีความหมายพ้องกันอยู่ด้วย

4. ไม่แน่ใจว่าอันไหน ใช้ OR ช่วยเลยครับ

ก็ใช้สำหรับการที่เราไม่แน่ใจอะไรบางอย่างแล้วอยากให้มีตัวเลือกเยอะๆ เช่น ถ้าผม เคยไปอ่าน tool เขียนเกมส์XNAแปลภาษาไทยที่เข้าใจง่ายๆจากเว็บๆนึง แต่จำไม่ได้ว่า เว็บไหน ระหว่าง XNAnoob หรือ XNAthai ผมก็ค้นหาโดยใช้คำว่า XNA OR xnanoob OR xnathai เท่านี้ กูเกิ้ลจะค้นหาคำว่า XNA รวมกับตัวเลือกที่ใส่ ประหยัดเวลาไปได้มากขึ้นเลย

5. ให้จุดจุด [..] ช่วยจำกัดช่วงเวลา

เช่น ผมต้อการทราบ ข้อมูลงาน Commart ระหว่างปี 2004 ถึง 2007 ผมก็พิมพ์ไปว่า Commart 2004..2007 แม้ผมจะไม่ได้พิมพ์ปี 2006 ลงไปแต่ก็จะมีผลการค้นหาของปีนั้นด้วย

6. ดอกจัน (*) ช่วยเติมเต็ม สิ่งที่ขาดหายไป

เวลาต้องการค้นหาอะไรสักกะอย่างแต่ไม่ยักกะนึกชื่อเต็มๆออก...นึกได้แค่ลางๆ ลองใส่เครื่องหมายดอกจัน(*) แทนที่คำไม่รู้สิครับ แล้วมันจะช่วยเติมเต็มรัก...เอ้ย...เติมคำที่หายไปให้ เช่น ผมอยากจัรู้ว่า แวน โก๊ะ เนี่ย เค้ามีชื่อนำว่าอะไร ผมก็พิมพ์ไปว่า [ * แวน โก๊ะ] ผลการค้นหาก็จะออกมาให้เห็น (วันไหนว่างๆ จะเอารูปมาลงนะครับ ช่วงนี้เอาเนื้อไปก่อน)

7. ไม่ต้องเปิดพจนานุกรมก็หาความหมายได้ แค่ใช้ define:

อันนี้เป็นคำสั่งเพิ่มเติม (Extension) ตัวหนึ่งของกูเกิลซึ่งมีประโยชน์มากๆ แค่ใส่คำที่ต้องการหาความหมายตามหลัง define: เช่น ผมต้องการหาความหมายของคำว่า asshole (แปลว่าอะไรน้ออ) ผมก็พิมพ์ define: asshole ก็จะขึ้นคำแปลมาให้ พร้อมชื่ออื่นๆที่อาจจะเกี่ยวข้องกัน แต่...มันจะแปลออกมาเป็นภาษาอังกฤษนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: