3 ก.พ. 2553

เยียวยา 6 อาการยอดฮิตของผู้ชาย

เยียวยา 6 อาการยอดฮิตของผู้ชาย (ชีวจิต)




คุณผู้ชายทั้งหลาย ไม่ควรละเลยการดูแลสุขภาพนะคะ โดยเฉพาะอาการยอดฮิตต่อไปนี้ ที่ผู้ชายมักเจออยู่บ่อย ๆ



หัวล้าน ผมร่วง



สำหรับอาการผมร่วงของผู้ชายเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ผมร่วงเป็นหย่อม มักเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น หรือเกิดจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเพศชายสูงผิดปกติ ซึ่งจะทำลายโคนรากผมให้เน่าเสียหรืออ่อนแอ และหลุดร่วงในที่สุด รวมถึงสาเหตุสำคัญ ซึ่งจะแสดงออกในเพศชายมากกว่าเพศหญิงก็คือ การสืบทอดทางพันธุกรรมนั่นเอง



อาจารย์สาทิสได้แนะนำหลักการเกี่ยวกับการดูแลเส้นผมทั่ว ๆ ไป โดยกว้าง ๆ ไว้ว่า รักษาสุขภาพทั่วไปของร่างกายให้ดีเสียก่อน สุขภาพร่างกายดี สุขภาพของเส้นผมก็จะดีตามไปด้วย แต่หากชายใดประสบปัญหาผมร่วงเข้าให้แล้ว เรามีสูตรสมุนไพรป้องกันผมร่วงมาฝากค่ะ



สมุนไพรกระตุ้นให้ผมงอก



ผักบุ้ง ใบบัวบก และฟ้าทะลายโจร นำใบชนิดใดชนิดหนึ่งประมาณ 1 กำมือ มาคั้นเอาแต่น้ำ หมักผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที จึงล้างออก



ทองพันชั่ง ใช้ใบทองพันชั่งสด ๆ ในปริมาณพอเหมาะกับบริเวณที่มีปัญหา โดยตำให้ละเอียดผสมน้ำเล็กน้อยพอให้เนื้อสมุนไพรเหนียวจับกัน หลังสระผมนำสมุนไพรดังกล่าวมาพอกบริเวณที่ผมร่วง ใช้ผ้าคลุมศีรษะทิ้งไว้ทั้งคืน รุ่งเช้าจึงล้างออก ทำทุกวันติดต่อกัน 2 สัปดาห์ - 1 เดือน (สูตรนี้ช่วยรักษาอาการผมร่วงจากเชื้อรา)



มะกรูด ใช้มะกรูดแก่ 2 ผลย่างไฟให้สุกจนนิ่ม เมื่อมะกรูดนิ่มดีแล้ว นำมาขยำกับน้ำอุ่นๆ ทิ้งไว้ให้เย็น กรองด้วยผ้าขาวบาง ใช้น้ำที่ได้มาชโลมให้ทั่วศีรษะหลังสระผม นวดกระตุ้นสักครู่ จึงล้างออกด้วยน้ำเปล่า ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง (ถ้าใช้น้ำซาวข้าวล้างแทนน้ำเปล่าจะทำให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้น)



ขิงแก่ นำขิงแก่แง่งขนาดฝ่ามือมาเผาไฟแล้วทุบให้แตก ผสมน้ำแล้วนำไปขยี้ให้ทั่วศีรษะษะ ทิ้งไว้ 20 -30 นาที วันละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 - 5 วันจะเห็นผล



ด้วยวิธีง่าย ๆ ข้างต้นนี้ผู้ชายทั้งหลายก็บอกลาปัญหาผมร่วงหัวล้านกันได้แล้วค่ะ



อ้วนลงพุง



สาเหตุสำคัญของการลงพุง เกิดจากการที่ผู้ชายมีภาวะขาดฮอร์โมนเพศ ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายมีการสะสมไขมันบริเวณส่วนต่าง ๆ มากขึ้น จึงมักจะพบการลงพุงในชายสูงอายุพร้อม ๆ กับการลีบเล็กของกล้ามเนื้อ และยิ่งเมื่อรวมกับพฤติกรรมตามใจปาก ไม่ระมัดระวังเรื่องการบริโภคด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ผู้ชายอ้วนลงพุงได้ง่าย ที่สำคัญไม่เพียงแต่ทำให้คุณผู้ชายขาดความมั่นใจ หรือรู้สึกมีปมด้อยในรูปร่างของตัวเองเท่านั้น ยังส่งผลเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมาคุกคามคุณผู้ชายอีกด้วย



สำหรับหนุ่ม ๆ ที่กำลังมองหาวิธีลดพุงที่ปลอดภัยและได้ผลดี นอกจากจะดูแลเรื่องอาหารการกินอย่างถูกวิธีด้วยอาหารชีวจิตสูตร 2 แล้ว อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำด้วยนะคะ เพราะทั้งอาหารและการออกกำลังกายจะช่วยปรับฮอร์โมนในร่างกายให้เป็นปกติดีขึ้น นอกจากนี้ การดูแลเรื่องของจิตใจก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันค่ะ เรามีแนะนำดี ๆ มาฝากค่ะ



สลายพุงด้วยการสร้างพลังใจ



ขอให้พิจารณาตัวเอง และรู้จักแง่ดีของตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้



ตั้งเป้าหมายอย่างมั่นคงกับตัวเองว่า เราจะกินให้น้อยลง เราจะกินอย่างฉลาด และเราจะชนะตัวเองให้ได้



เปิดเผยเรื่องนี้ต่อทุกคนในครอบครัว และขอให้ทุก ๆ คนช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วย



ฝึกผ่อนคลายด้วยการทำ Relaxation เพื่อให้การหมุนเวียนของเลือดในร่างกายและสมองดีขึ้น นอกจากนั้นจิตใจที่แน่วแน่จะสามารถติดต่อกับสมองส่วนกลางได้ แล้วจะสามารถบังคับส่วนที่เป็นนิสัยเกี่ยวกับเรื่องกินได้



กลิ่นตัว



สาเหตุของการเกิดกลิ่นตัวมาจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในผู้ชาย มีมากกว่าผู้หญิง ทำให้ apocrine ซึ่งเป็นต่อมเหงื่อที่อยู่บริเวณรักแร้และอวัยวะเพศ ขับออกมามากกว่าปกติ ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้มาก นอกจากนี้ผู้ชายมักขาดการดูแลความสะอาดของร่างกาย อีกทั้งลักษณะงานของผู้ชาย และความนิยมออกกำลังกายหนัก ๆ จึงทำให้เสียเหงื่อมาก และมีกลิ่นตัวมากกว่าผู้หญิง



สูตรระงับกลิ่นจากธรรมชาติ



ต้นตำลึง ใช้ต้นตำลึงสด ๆ (เอาทั้งต้นและใบ) ประมาณ 1-2 กำมือ นำมาตำให้ละเอียดผสมกับปูนแดงเล็กน้อยใช้ทาที่รักแร้ ทิ้งไว้สักครู่ค่อยล้างออก ทำเช่นติดต่อกันเป็นประจำประมาณ 1 สัปดาห์จะช่วยลดอาการกลิ่นเหม็นที่รักแร้ได้



เปลือกมังคุด ใช้เปลือกมังคุดแห้ง 1 ส่วน ต้มกับน้ำ 3 ส่วน เคี่ยวให้เหลือ 1 ส่วน กรองเอากากออก แล้วนำน้ำต้มเปลือกมังคุดที่ได้ผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตรใช้อาบน้ำ หรือใช้น้ำเล็กน้อยต้มกับเปลือกมังคุดแห้งประมาณ 1-2 กำมือ จะได้น้ำเปลือกมังคุดเข้มข้น ใช้ทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้สักครู่ แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยระงับกลิ่นกายได้เป็นอย่างดี เพราะเปลือกมังคุดมีสรรพคุณในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย



มะขามเปียก ใช้น้ำมะขามเปียกแทนสบู่ตอนอาบน้ำ น้ำมะขามเปียกจะช่วยกำจัดเซลล์ที่ตายแล้ว ไม่ให้เกิดการหมักหมมซึ่งเป็นบ่อเกิดของกลิ่นตัว



ขมิ้นชัน โดยใช้ผงขมิ้นทาบริเวณรักแร้ ทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงล้างออก จะช่วยระงับกลิ่นตัวได้เช่นกัน



น้ำส้มสายชู ใช้ก้อนสำลีแต้มน้ำส้มสายชู นำมาเช็ดบริเวณใต้วงแขนเพื่อลดปริมาณแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่น ทั้งนี้ไม่ควรใช้หลังโกนขนเสร็จ เพราะจะทำให้แสบมาก



เบคกิ้งโซดา และแป้งข้าวโพด นำมาทาบริเวณที่มีกลิ่น แป้งข้าวโพดจะช่วยดูดซับความชื้นได้ดี ส่วนเบคกิ้งโซดายังช่วยฆ่าแบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิดกลิ่นได้อีกด้วยค่ะ



ปัญหาต่อมลูกหมาก



สาเหตุสำคัญของต่อมลูกหมากอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในลำไส้ผ่าน เข้าไปถึงต่อมลูกหมากทางท่อปัสสาวะ พบได้บ่อยในผู้ชายอายุระหว่าง 30-50 ปี อาการสำคัญของต่อมลูกหมากอักเสบ ได้แก่ ถ่ายปัสสาวะบ่อย เจ็บขณะถ่าย ปวดหลัง ปวดเอว อัณฑะบวม เจ็บบริเวณต่อมลูกหมาก และมีน้ำใส ๆ ไหลออกจากปลายอวัยวะเพศ



ดูแลตัวเองเท่ากับดูแลต่อมลูกหมาก



หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มและอาหารที่ระคายต่อกระเพาะปัสสาวะ เช่น เครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ กาแฟ น้ำผลไม้ และอาหารเผ็ด ๆ



แก้พฤติกรรม ถ้าคุณมีปัญหาในการวิ่งเข้าห้องน้ำไม่ทัน ให้ปัสสาวะทุก 3 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นหรือไม่ก็ตาม ควรตั้งนาฬิกาไว้เพื่อเตือน และอย่าให้ท้องผูก



ใช้เวลาให้นานขึ้น อย่ารีบร้อนปัสสาวะจนหมดให้ใจเย็น ๆ จะช่วยให้เราอั้นปัสสาวะในครั้งต่อไปได้นานขึ้น



วารีบำบัด หากคุณเกิดอาการดังกล่าวขึ้นแล้ว ให้นั่งแช่ก้นในน้ำอุ่นสลับน้ำเย็น ทุกวันหรือวันเว้นวัน เพื่อกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงต่อมลูกหมากได้มากขึ้น



ท่าโยคะบริหารต่อมลูกหมาก เริ่มต้นด้วยการนอนหงาย วางแขนข้างตัว ชันเข่าขึ้น เลื่อนเท้ามาใกล้สะโพก จากนั้นดึงฝ่าเท้าด้านในแตะกัน ปล่อยเข่าให้เลื่อนตกลงมาหาพื้น ค้างท่านี้ไว้สัก 5 นาที โยคะท่านี้จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไปเลี้ยงต่อมลูกหมากและบริเวณรอบ ๆได้ดีขึ้น และช่วยลดอาการอักเสบทั่วไปได้ด้วย



นอกจากนี้ ควรออกกำลังกายทุกวัน เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงบริเวณเชิงกราน และการหลั่งน้ำอสุจิ ซึ่งมีประโยชน์ต่อต่อมลูกหมากเช่นกัน



หย่อนสมรรถภาพทางเพศ



สาเหตุของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โดยมากมักจะมีหลายสาเหตุร่วมกัน หากมีหลายสาเหตุก็จะทำให้มีโอกาสเกิดมากขึ้น สาเหตุหลักของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คือ การลดลงของระดับฮอร์โมนเพศชาย



นอกจากนี้ยังเกิดจากสาเหตุอื่นได้อีก ได้แก่ ปัญหาทางกาย เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น หรือการดูแลสุขภาพที่ไม่เหมาะสม เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา และการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง รวมถึง ผลข้างเคียงจากการใช้ยาบางชนิด เช่น ยาลดความดันโลหิตบางชนิด ยาระงับอาการซึมเศร้าบางชนิด และยารักษาโรคต่อมลูกหมากโตบางชนิด



นอกจากนี้ ในบางรายอาจเกิดจากสาเหตุจากปัญหาทางจิตใจ เช่น ความกังวลว่าอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้ ความขัดแย้งภายในจิตใจเกี่ยวกับเรื่องเพศ ชีวิตสมรส เป็นต้น



บำบัดด้วยสมุนไพร



มีสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ใบแปะก๊วย โสม และขิง ที่มีสรรพคุณเพิ่มการไหลเวียนเลือดทั่วทั้งร่างกาย รวมถึงที่อวัยวะเพศด้วย นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรชนิดอื่น ๆ ที่ช่วยเยียวยาอาการนกเขาไม่ขันให้คุณผู้ชายได้อีก เช่น



ชาคาโมไมล์ ชงดื่มเป็นประจำวันละ 1 ถ้วย



กระชายดำ นำกระชายดำ 30 กรัม ต้มในน้ำ 1-2 ลิตร แล้วดื่มแทนน้ำทั้งวัน จะทำให้กระปรี้กระเปร่าและแก้อาการปวดเมื่อย และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้ด้วย



พริกไทย กินวันละ 4-5 แคปซูล จะช่วยเพิ่มความกระชุ่มกระชวยมากขึ้น



สร้างอารมณ์ด้วยน้ำมันหอมระเหย



น้ำมันกระดังงา จะช่วยผ่อนคลายและเร้าความรู้สึกทางเพศ และน้ำมันเจอราเนียม (jeranium) จะช่วยกระตุ้นความต้องการทางเพศที่ถูกเก็บกดจากอาการซึมเศร้าได้ โดยใช้สูดดมไอระเหยหรือใช้หยดลงบนผ้าปูที่นอน 2-3 หยด นอกจากนี้ยังใช้นวดขา หลัง และท้อง เพื่อสร้างสมดุลให้จิตใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการแก้ปัญหาทางเพศได้ค่ะ



ภาวะมีลูกยาก



การมีลูกยากของผู้ชายบางคนเกี่ยวข้องกับความบกพร่องทางกาย หรือมีแผลเป็นในช่องอวัยวะสืบพันธุ์ที่อาจเกิดจากการติดเชื้อ แต่มีไม่น้อยเกิดจากมีเชื้ออสุจิน้อย เพราะฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนต่ำ (ฮอร์โมนกระตุ้นต่อมลูกหมากให้ผลิตอสุจิ) ซึ่งมีสาเหตุปัจจัยหลายประการ เช่น การดื่มสุรา สูบบุหรี่ แม้กระทั่งความเครียด ทั้งนี้ จำนวนอสุจิก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ชี้วัดโอกาสมีลูก อัตราส่วนของอสุจิที่สมบูรณ์และเคลื่อนไหวได้ดีต้องสูงด้วย



สารอาหารช่วยเพิ่มอสุจิ



ไลโคพีน ช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิและทำให้อสุจิเคลื่อนไหวได้ดี พบมากในมะเขือเทศ องุ่นเขียว องุ่นแดง ฝรั่ง



กรดโฟลิค สำหรับผู้ชายช่วยเพิ่มจำนวนอสุจิ และยังช่วยบำรุงระบบเจริญพันธุ์ของผู้หญิงให้สมบรูณ์ พบมากในหน่อไม้ฝรั่ง บรอกโคลี ผักขม อะโวคาโด กะหล่ำปลี และพืชตระกูลถั่ว



วิตามินบี 12 จำเป็นต่อกระบวนการสร้างเซลล์ ถ้าขาดจะทำให้อสุจิลดลงและเคลื่อนที่น้อยลง พบมากในปลาน้ำจืด ปู หอยทะเล ปลาทูน่า และโยเกิร์ต



วิตามินซี มีประโยชน์ช่วยทำให้อสุจิมีคุณภาพที่ดี มีความแข็งแรงทนทานต่อปฏิกิริยาทำลายเนื้อเยื่อ จากสารเคมีบริเวณปากมดลูกของฝ่ายหญิงได้ แหล่งที่พบ ได้แก่ กะหล่ำปลี กะหล่ำสีม่วง ผลกีวี สตอเบอร์รี่ มันฝรั่ง ส้ม ส้มจีน พริก

ไม่มีความคิดเห็น: