20 พ.ย. 2550

เลย ชู 10 ที่เที่ยวเด่น โปรโมตท่องเที่ยว

สวนหินผางาม
ผู้ว่าฯเมืองเลย ชู 10 สถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆโปรโมตเทศกาลเที่ยวเมืองเลย ระบุเลยนอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังมีวัดวาอารามและวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี

มานิตย์ มกรพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เปิดเผยว่า เลยเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีศักยภาพสูงด้านการท่องเที่ยว มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมาย และมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 18-20 องศาเซลเซียส นอกจากนี้เลยยังมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ มีวัดวาอารามที่น่าสนใจ รวมถึงมีเทศกาลงานประเพณีที่ขึ้นชื่อ อาทิ ประเพณีผีตาโขน งานไม้ดอกเมืองหนาวภูเรือ งานดอกฝ้ายบานเมืองเลย

“ในเทศกาลท่องเที่ยวเมืองเลยฤดูกาลนี้ (50-51) สำหรับผู้ที่มาเที่ยวเมืองเลย ทางจังหวัดขอแนะนำ 10 สถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆของเมืองเลยที่ควรไปเที่ยวชม เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจของนักท่องเที่ยว ”

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 10 แห่งที่ผู้ว่าฯเมืองเลยระบุว่าควรไปเที่ยวชม มีดังนี้

1.ภูกระดึง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลของเลย บนภูกระดึงมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย อาทิ ทุ่งหญ้าป่าสน ป่าดิบ ดอกไม้ กล้วยไม้ ใบเมเปิ้ลแดง น้ำตกและหน้าผาชมวิว มีผาที่ดังๆอย่าง ผาหล่มสัก ผานกแอ่น เป็นต้น ล่าสุดเพิ่งได้รับตำแหน่งแชมป์ 10 สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวในดวงใจ โดยการโหวตจากผู้อ่านอนุสาร อ.ส.ท.

2.ภูเรือ(อ.ภูเรือ) ดินแดนที่ถูกเรียกขานว่าหนาวสุดแดนสยาม ภูเรือมีอุทยานแห่งชาติภูเรือ ความหนาวเย็น เส้นทางสายดอกไม้ ธรรมชาติอันสวยงาม เป็นสิ่งดึงดูดให้ผู้คนมาเที่ยวในดินแดนแห่งนี้

3.ภูหลวง(เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่า) อ.ภูหลวง เป็นดินแดนแห่งพันธุ์ไม้ ที่ทีดอกไม้กล้วยไม้ป่าให้ชมมากมาย อาทิ รองเท้านารีอินทนนท์ กล้วยไม้ป่าดอกขาว เอื้องตาเหิน กุหลาบขาว-แดง

4.แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน เป็นแก่งหินขนาดใหญ่ขวางลำน้ำโขง กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรง มีบริการเช่าเรือชมล่องชมแก่โดยช่วงที่เหมาะต่อการเที่ยวแก่งคือเดือน ก.พ.-พ.ค.

5. พระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย พระธาตุศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองเลย สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเพื่อเป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือกันระหว่างกรุงศรีอยุธยาและกรุงศรีสัตนาคนหุต(ลาว)

6.สวนหินผางาม กิ่งอ.หนองหิน เป็นสวนหินปูนอายุประมาณ 230-280 ล้านปี มีทัศนียภาพสวยงาม มากไปด้วยหินรูปทรงแปลกตาคล้ายที่คุนหมิงเมืองจีน จนได้รับการเรียกขานว่าเป็น“คุนหมิงเมืองไทย” หรือ “คุนหมิงเมืองเลย” นอกจากนี้สวนหินผางามยังเป็นหนึ่งในอันซีนไทยแลนด์อีกด้วย

7. สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำเหืองไทย-ลาว อ.ท่าลี่ที่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวเชื่อมโยงเมืองแก่นท้าว แขวงไชยละบูลี(ไชยบุรี) สปป.ลาวได้

8.อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย(อช.นาแห้วเดิม) มีภูมิประเทศเป็นขุนเขาสลับซับซ้อน มีสถานที่ชวนเที่ยวชม อาทิ น้ำตกคิ้ง น้ำตกช้างตก หินสี่ทิศ จุดชมวิว เนิน 1408 เป็นต้น

9.พระธาตุสัจจะ อ.ท่าลี่ มีลักษณะคล้ายพระธาตุพนม เป็นหนึ่งในพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเลยให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก

10.สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ อ.ภูเรือ เป็นค้นคว้าทดลองไม้ดอกไม้ผลทั้งของเมืองหนาว แต่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมไม้ความสวยงามของไม้เมืองหนาวในสถานีฯได้

ไม่มีความคิดเห็น: