19 พ.ย. 2550

ระวังการกดเงิน ATM (ใหม่ล่าสุด)

ผมเคยอ่าน E-mail เรื่อง เกี่ยวกับการกดเงินจาก ATM ก็ไม่ ค่อยจะได้ไส่ใจเท่าไหร่ จนได้เจอกับตัวเอง เมื่อ วันเสาร์ ที่ 31-03-2007 ผมไปหาซื้อของใช้ ที่ Lotus สาขาระยอง จึงกดเงินที่ ตู้ ATM กรุงไทย ก่อนจะเข้าไปซื้อของใน ห้าง ช่วงเวลา 11:00 น. คนจะไปหาซื้อของกันมากเพราะเป็นวันหยุด ผมเข้าไปยืนต่อคิวที่ตู้ ATM กรุงไทย เป็นคนที่ 3 คนแรกเป็นผู้หญิง วัยกลางคน ส่วนคนที่ 2 เป็นผู้ชาย อายุ ประมาณ 40 ปี ผู้หญิง คนนั้นโวยวายว่ากดเงินแล้วแต่ไม่สามารถเอาเงินออกจากช่องที่รับเงินเพราะมันปิด เร็วมาก ซึ่งตาม ปกติที่เคยกดเงินจาก ตู้ ATM มันจะมีเวลาให้เราหยิบเงินออกก่อนแล้วค่อยจะปิด ผู้หญิงคนนั้นก็มี อาการตกใจ วิ่งไปหาเจ้าหน้าที่ของห้างที่อยู่ทางด้านใน ผู้ชายคนที่ 2รอคิวต่อมา เข้าไปกดเงินต่อ และ เงินออกตามปกติ และเดินออกไป

ตอนแรกผมก็คิดว่าผูหญิงคนที่ทำท่าทางตกใจและพูด ว่าเงินของตัวเอง ค้างอยู่ในตู้สร้างเรื่องขึ้นมาหรือเปล่าเพราะคนที่กดเงินต่อจากนั้นเขาก็กดเงิ­น กันตามปกติ ผมยืนอยู่ด้าน หลังเห็นว่าเครื่องปกติแล้ว จึงเข้าไปกดต่อ กดเงินออก 15000 บาท พอเงิน ออกมาผมกำลัง จะยื่นมือหยิบเงินจากช่องรับเงิน แต่ยังไม่ทันจะหยิบเงินออกปรากฏว่าเครื่องปิด ทันทีและด้วยความตกใจ ผมก็เอามือออกทันที เพราะมันจะหนีบมือ ผมตั้งสติได้และคิดว่าที่ผู้หญิงคนก่อน พูดนั้นเป็นความจริง แล้ว ทำไมผู้ชายคนที่กดเงินต่อจากผู้หญิงคนนั้นจึงเอาเงินจากช่องรับเงินตามปกติ หากผมไปตามหา พนักงานของห้างเงินที่ค้างอยู่ข้างในเครื่อง 15000 บาท คงโดนคนที่ต่อคิวอยู่ ข้างหลังเอาเงินไปแน่ ๆ พอผมหันไปข้างหลังก็พบว่าคนที่ต่อคิวข้างหลังผมก็เป็น ผู้ชาย วัย ประมาณ 40 ปีรอจะกดเงินต่อ จากผมและทำท่าทางไม่รู้ไม่เห็นอะไร ผมจึงกดเงิน อีกครั้ง คราวนี้กดแค่ 500 บาท เพื่อจะให้ เครื่องเปิดออกและผมจะเอาเงินที่ค้างอยู่อย่างรวดเร็วแต่หากผมเอาออกไม่ทันผมก็ ต้องเสียเงินอีก 500 แต่ผมก็เตรียมลูกกุญแจรถยนต์ เตรียมเสียบไม่ให้เครื่องปิดได้

ทันทีที่ผมกด เงินออกเครื่องก็เปิดอย่าง เร็วไม่ถึง 1 วินาที ก็ปิดอีกยังดีที่ผมเอาลูก กุญแจรถยนต์เสียบไม่ให้เครื่อง ปิดได้สนิทและไม่ถึงตำแหน่ง ที่เขาตั้งระยะไว้ แต่เครื่องก็พยายามปิด จนเครื่องโชว์ที่หน้าจอ ว่า OUT OFF SERVICE และผมจึงเปิดเอาเงินออกมาได้ทั้งหมด 15500 บาท และเดินออกจากห้างผมหันหลัง ไปดูคนที่อยู่ ข้างหลังผู้ชายคนที่ยืนต่อท้ายไม่มีแล้ว ผมจึงเดินออกห้างเลยไม่เข้าไปชื้อของ แล้วเพราะรู้สึกไม่ดี ช่วง ที่ขับรถออกมาจากห้าง ผมเจอผู้ชายคนที่กดเงินก่อนหน้าผมคนที่กดเงินและเอาเงิน ผู้หญิงคนก่อนไป และ คนที่ต่อคิวอยู่หลังผมนั่งอยู่ในรถคันเดียวกัน และทำให้ผมคิดตลอดว่า เครื่อง ATM เกิดการขัด ข้องเองหรือเปล่า หรือมีคนตั้งใจจะทำให้มันเกิดการขัดข้องแล้วคนต่อไปเข้าไปกด เงินออกและเอาเงิน ของคนที่ค้างอยู่ข้างในเครื่องไปด้วย เพราะหากเกิดเหตุการณ์อย่างนี้กับใครคง ไม่มีใครคิดอะไรออก เพราะอยู่ในช่วงกำลังตกใจอยู่ และบริษัท TPE

พนักงานของเราส่วนมากก็นำเงิน เข้าบัญชีกับ ธนาคารกรุงไทย เมื่อเห็น ตู้ ATM กรุงไทยก็จะเข้าไปกดเพราะ ไม่เลียค่าบริการ แต่หากเจอ อย่างนี้บางคนคงทำใจลำบาก จึงอยากเตือน เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ทุก ๆคน หากจะกดเงิน ระวังคนที่อยู่ข้าง หน้า-หลัง ด้วยครับ เพราะที่เคยอ่าน e-mail จะมีว่าระวัง คนแอบดูการกด รหัส ให้เอามือบังการกดรหัส หรือกดแล้วเอาบัติ ATM ออกจากเครื่องไม่ได้ แล้ว มีผู้หวังดีเข้าช่วย แล้วถามรหัส ATM ของเรา หากจะกดเงินทดลองกดทีละน้อย ๆ ก่อนครับเพื่อความ แน่ใจว่าไม่มี การขัดข้องจากตัวเครื่อง ATM เอง หรือมีบุคคลตั้งใจทำใหัเกิดการขัดข้อง

ไม่มีความคิดเห็น: