19 พ.ย. 2550

5 ทุ่งดอกไม้งาม แผ่นดินอีสานใต้

ดินแดนแผ่นดินอีสานใต้ นอกจากจะหลากหลายด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแล้ว ในช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว ธรรมชาติยังได้สรรค์สร้างความสดชื่นสวยงาม ของหมู่ดอกหญ้าซึ่งจะอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม ตามพลาญหินทรายซึ่งมีอยู่ทั่วไปในแผ่นดินอีสานใต้ ดอกไม้ที่พบได้ทั่วไป อาทิ ดอกกระดุมเงิน ดุสิตา จอกบ่วาย หญ้าหมู่ดาว สร้อยสุวรรณา ทิพเกสร หยาดน้ำค้าง เหลืองพิสมร เอนอ้า และยังมีกล้วยไม้แดงอุบล ซึ่งเป็นกล้วยไม้เฉพาะถิ่นที่พบได้ในจังหวัดอุบลราชธานีเท่านั้น สำหรับทุ่งดอกไม้ที่ สำนักงานททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 2 แนะนำให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปยลโฉมและร่วมชื่นชม มี 5 แห่งดังต่อไปนี้

ทุ่งดอกไม้ที่ภูสมุย
อยู่ห่างจากตัวเมืองอุบลราชธานี ประมาณ 130 กิโลเมตร จากตัวเมืองอุบลราชธานีเดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 2050 (อุบลฯ – เขมราฐ) ผ่านอำเภอตระการพืชผล จนถึงอำเภอโพธิ์ไทร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลย 2112 ประมาณกิโลเมตรที่ 63 ถึงที่ทำการ อบต.สำโรง นักท่องที่ยวควรติดต่อล่วงหน้าที่ อบต. สำโรง 3 วันก่อนเดินทาง โทรศัพท์ 0 4533 7023, 04533 7065 โดยทาง อบต. จะมีเจ้าหน้าที่นำทาง ลูกหาบ บริการรถนำเที่ยว เรือพาเที่ยวชมแม่น้ำโขง และเต็นท์ให้เช่า จุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของภูสมุยตั้งอยู่ห่างจากจุดพักแรมประมาณ 100 เมคร ลักษณะเป็นลานหินโล่ง ๆ สลับกับก้อนหินและเสาหินที่มีลักษณะแปลกตามากมายตามแต่จะจิตนาการ และบนยอดภูสมุย ยังมีจุดชมวิวทะเลหมอกยามเช้าและจุดชมพระอาทิตย์อัสดงอีกด้วย

ทุ่งดอกไม้ป่าดงนาทาม
สามารถเดินทางไปยัง อบต.นาโพธิ์กลางได้ 2 เส้นทาง คือ จากตัวเมืองอุบลราชธานีมุ่งหน้าสู่อำเภอพิบูลมังสาหาร ข้ามสะพานแม่น้ำมูลเลี้ยวขวาเข้าสู่อำเภอโขงเจียม จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 2112 (โขงเจียม – เขมราฐ) ถึงตำบลนาโพธิ์กลาง รวมระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร หรือใช้เส้นทางจากตัวเมืองอุบลฯ มาทางอำเภอตระการพืชผลเลี้ยวขวาเข้าอำเภอศรีเมืองใหม่ ไปตำบลนาโพธิ์กลางได้เช่นกัน ระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตร ติดต่อล่วงหน้าก่อนเดินทางได้ที่ อบต.นาโพธิ์กลาง โทรศัพท์ 08 4538 1063, 08 1070 8432 มีมัคคุเทศก์ ลูกหาบ เต็นท์ ผ้าห่ม ถุงนอน รถรับส่ง และอาหารไว้อย่างพร้อมสรรพ ป่าดงนาทามตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอุทยานแห่งชาติผาแต้ม บริเวณพลาญหินถ้ำไฮ มีทุ่งดอกไม้ และไม่ควรพลาดการชมพระอาทิตย์ขึ้นก่อนใครในสยามที่ผาชนะได ชมความมหัศจรรย์ของเสาเฉลียงคู่พร้อมภาพพระอาทิตย์ตกอันงดงาม และน้ำตกห้วยพอก น้ำตกขนาดเล็กที่ลดหลั่นแบบขั้นบันได
ทุ่งดอกไม้รับเสด็จ น้ำตกสร้อยสวรรค์
จากตัวเมืองอุบลราชธานีเดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 217 (อุบลฯ – พิบูลมังสาหาร) จนถึงอำเภอพิบูลมังสาหาร จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลย 2222 จนถึงอำเภอโขงเจียม แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 2112 อีกประมาณ 30 กม. แล้วเลี้ยวขวา เข้าน้ำตกสร้อยสวรรค์ รวมระยะทางประมาณ 120 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้โดยตรงที่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ซึ่งที่ทำการตั้งอยู่ก่อนถึงน้ำตกประมาณ 20 กม. โดยบริเวณที่ทำการอุทยานฯ จะมีทั้งบ้านพัก ,จุดกางเต้นท์ เต้นท์สำหรับเช่า รวมทั้งอาหารไว้บริการอย่างครบครัน อุทยานแห่งชาติผาแต้ม โทรศัพท์ 0 4526 4332 - 3จุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของน้ำตกสร้อยสวรรค์ตั้งอยู่ห่างจากตัวน้ำตกด้วยระยะทางประมาณ 800 เมตร - 2 กิโลเมตร เหนือน้ำตกขึ้นไป ลักษณะเป็นลานโล่งๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ ทั้งสองฝั่งของริมห้วย นอกจากทุ่งดอกไม้งามซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถแล้ว ทรงโปรดที่จะเสด็จมาทอดพระเนตรเป็นประจำแล้ว ตัวน้ำตกสร้อยสวรรค์ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวที่จะได้ชื่นชมกับความงดงามและสดชื่นของธรรมชาติ

ทุ่งดอกไม้อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย
การเดินทาง จากตัวเมืองอุบลราชธานีเดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 24 (อุบลฯ – เดชอุดม) ต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 2182 เข้าอำเภอนาจะหลวย แล้วใช้เส้นทางหมายเลข 2248 มุ่งหน้าไปทางอำเภอน้ำยืน เมื่องถึงบ้านแก้งเรือง เลี้ยวขวาเข้าสู่อุทยานฯ รวมระยะทางประมาณ 110 กิโลเมตรนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อได้โดยตรงที่อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย โดยในอุทยานฯ มีบริการบ้านพัก จุดกางเต้นท์ บริการอาหาร และเจ้าหน้าที่อุทยานคอยอำนวยความสะดวก อุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย โทรศัพท์ 045-411515-จุดชมทุ่งดอกไม้ป่าของอุทยานแห่งชาติภูจอง-นายอย อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานในรัศมี 2 กม. ลักษณะเป็นลานหินโล่งๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ ดอกไม้ที่พบบนลานหิน นอกจากทุ่งดอกไม้งามแล้ว น้ำตกห้วยหลวง แก่งกะเลา ภูหินด่างก็เป็นจุดท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด
ทุ่งดอกไม้วนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง
จากตัวเมืองอำนาจเจริญเดินทางด้วยทางหลวงหมายเลข 202 (อำนาจเจริญ-เขมราฐ ) ถึง กม. ที่ 16 เลี้ยวช้ายเข้าบ้านบ๋าเจริญ ประมาณ 4 กม. จะถึงที่ทำการวนอุทยาน ในวนอุทยานฯ มีบริการ จุดกางเต้นท์ และเจ้าหน้าที่วนอุทยานฯ คอยอำนวยความสะดวก ติดต่อวนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง โทรศัพท์ 0 87199 4878 จุดชมทุ่งดอกไม้ป่า อยู่ห่างจากที่ทำการวนอุทยานในรัศมี 2 กม. ลักษณะเป็นลานหินโล่ง ๆ สลับกับป่าเบญจพรรณ และก้อนหินรูปร่างแปลกตา นอกจากทุ่งดอกไม้งามบนลานหินแล้ว ยังมีเส้นทางจักรยานที่เหมาะกับนักปั่นเพิ่อการท่องเที่ยวและออกกำลังเป็นอย่างยิ่ง

ผู้สนใจสามารถสอบถามการเดินทางเที่ยวทุ่งดอกไม้เหล่านี้ ได้ที่ ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 2 (อุบลราชธานี) โทร. 0 4524 3770 หรือดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์ http://www.tatubon.org/

ไม่มีความคิดเห็น: