19 พ.ย. 2550

วิธีคำนวณเวลาระหว่างเมืองที่อยู่คนละซีกโลก

สำหรับทิปที่จะมาฝากกันในวันนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีคนรู้จัก คนรัก หรือเพื่อนอยู่ต่างประเทศค่ะ มันเป็นเว็บ ๆ หนึ่ง ที่มีชื่อว่า http://www.timeanddate.com/ ค่ะ ซึ่งมันมีประโยชน์มาก ถ้าหากคุณต้องการศึกษาเรื่องราวของประเทศ หรือเมืองนั้น ๆ ที่อยู่ในอีกซีกโลกหนึ่งค่ะ
ตัวเว็บดังกล่าวจะให้บริการการคำนวณเวลาระหว่างเมืองสองเมือง เช่น ถ้าหากดิฉันอยู่ที่กรุงเทพฯ และมีเพื่อนในสมัยเด็กเรียนอยู่ที่อินเดียนาโปลิส สหรัฐอเมริกา ทำอย่างไรถึงจะทราบได้ว่า ณ เวลานี้ ที่โน่นคือเวลาอะไร ถ้าจะโทรไปแล้ว เขากำลังหลับกันอยู่หรือเปล่า เราจะให้เว็บนี้คำนวณให้เราค่ะ
เริ่มแรกให้คลิกไปที่ Time Zone Converter ค่ะ
จากนั้นมันจะปรากฏหน้าตาหน้าจอแบบนี้

เรามาเลือกเมืองและเวลากันดีกว่า

ในช่องที่บอกว่า Select time and place to convert from นั้น ให้เราเลือกสถานที่ที่เราอยู่ตอนนี้คือ กรุงเทพฯ ประเทศไทย (Thailand / Bangkok) และเลือกเวลา ซึ่งผู้เขียนก็ขอใช้เวลาตอนที่เขียนนะคะ คือ 13.55 น. ของวันที่ 30 กรกฎาคมค่ะ

เลือกเมืองที่เป็นจุดเริ่มต้นแล้ว
ส่วนช่องต่อไปที่บอกว่า Select place to convert to ก็ให้เราเลือกเมืองที่ต้องการค่ะ ในที่นี้ขอเลือกเมืองอินเดียนาโปลิส รัฐอินเดียน่า สหรัฐอเมริกานะคะ

เลือกเมืองปลายทาง
เมื่อเรากดปุ่ม convert ก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาแบบนี้ล่ะค่ะ

ผลลัพธ์ค่ะ
ระบบจะคำนวณให้อย่างละเอียดว่า ณ ขณะนี้ เวลาของสองประเทศคือเวลาอะไร และห่างกันกี่ชั่วโมง เราก็จะทราบได้ว่า ตอนนี้เพื่อนของเราต้องยังนอนอยู่แน่ ๆ เลย ไม่ควรโทรไปกวนตอนนี้นะคะ


โดย ผู้จัดการออนไลน์
30 กรกฎาคม 2548 14:52 น.

ไม่มีความคิดเห็น: