19 พ.ย. 2550

เรื่องเล่า-"พระตรีมูติ" ที่พึ่งทางใจของคนอยากมี "รัก"

หลังจากที่ได้ยินเสียงร่ำลือจากกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มหนึ่งว่า เดี๋ยวนี้หนุ่ม - สาว เค้ามีความเชื่อเรื่องของความรักกันแบบใหม่แล้ว โดยว่ากันว่าทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.30 น. กลุ่มวัยรุ่นจะไปชุมนุมกันบริเวณลานอเนกประสงค์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ฯ เพื่อสักการะ "พระตรีมูรติ" ขอพรให้สมหวังในเรื่องของความรัก

ซึ่งหลังจากที่ทางทีมงานแคมปัสได้เดินทางไปร่วมพิสูจน์นั้น ปรากฎว่าตามวันเวลาดังกล่าวนั้นได้เห็น หนุ่ม - สาว อายุประมาณ 18 -27 ปี นำเครื่องบูชาธูปเทียนและกุหลาบแดง ทยอยกันมาสักการะ "พระตรีมูรติ" กันอย่างไม่ขาดช่วง และจากการสอบถามได้ความว่า เรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์นั้นส่วนใหญ่ได้ยินมาจากปากต่อปากจากกลุ่มเพื่อน และจากสื่อต่างๆ และเหตุผลที่มาขอพรนั้นก็ไม่ใช่เรื่องงมงาย เป็นเพียงความเชื่อทางจิตใจเท่านั้น

น้องเคน วิษณุ แสงศรี นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เล่าให้เราฟังว่า "ปกติแล้วเคนบูชาพระพรหมเอราวัณอยู่แล้ว ก็จะมาสักการะท่านบ่อยเหมือนกัน ส่วนในเรื่องของความเชื่อในการมาขอพรความรักจาก "พระตรีมูรติ" นั้นเคนเคยได้ยินมานานแล้วจากสื่อโทรทัศน์ช่องหนึ่ง และพอดีเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีเพื่อน ๆมาเล่าให้ฟังอีกก็เลยลองแวะมาสักการะดู เพราะเคนรู้สึกว่ามันก็ไม่ใช่สิ่งที่เสียหายอะไรมากมาย"

"โดยการขอพร "พระตรีมูรติ" นั้น ต้องนำพวงมาลัยกุหลาบสีแดง และเทียนสีแดง 1 เล่ม ธูปแดง 9 ดอก มานั่งรอเวลาที่พระตรีมูรติประทับทรงนั่นก็คือ ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.30 น. จากนั้นก็เขียนชื่อตัวเอง - ที่อยู่ และกำหนดวันเวลาที่อยากเจอคนรัก หรือคนที่แอบรัก ก่อนท่องบทสวด ซึ่งจะมีเขียนติดไว้บริเวณหน้าแท่นบูชา เป็นอันเสร็จขั้นตอน"

ซึ่งนอกจากเรื่อง "ความรัก" แล้ว วัยรุ่นบางส่วนยังมาขอถึงเรื่อง "การเรียน" ด้วยน้องน้อยหน่า กมลชนก ปานเกษม และน้องอ๋า ผุสรัตน์ สาลิกานนท์ นักศึกษาจากม.เอแบค กล่าวว่า "พวกเราได้ยินเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ของ "พระตรีมูรติ" จากเพื่อนๆ ที่มหาวิทยาลัยค่ะ วันนี้พอดีเราสองคนมาสักการะพระพรหมเอราวัณก็เลยลองแวะมาขอพรจากท่านดูบ้าง เพราะตอนนี้เราสองคนยังโสคค่ะ ก็หวังว่าคำอธิษฐานจะเป็นจริงๆ"

"และนอกจากขอพรเรื่องความรักแล้ว หนูยังของพรท่านเรื่องการเรียนด้วย เพราะช่วงนี้กำลังสอบพอดี หนูเลยอยากได้ที่พึ่งทางจิตใจค่ะ ยังไงก็อุ่นใจไปกว่าครึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าหนูจะหวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างเดียวเลยนะ หนูก็ต้องอ่านหนังสือเตรียมตัวเองด้วยเหมือนกัน ส่วนที่ขอพรเนี่ยก็เพื่อเป็นสิริมงคลกับตัวเองเท่านั้น"

ด้านน้องเพน ศิริตดา นักศึกษาอีกคนจากม.เอแบค กล่าวให้ความเห็นว่า "หนูได้ยินเรื่องนี้มาจากอินเตอร์เน็ตค่ะ เห็นเค้าว่า ท่านศักดิ์สิทธิ์มากในเรื่องของความรัก ซึ่งตอนนี้หนูเองก็ยังไม่มีแฟน ก็เลยอยากมาขอพระท่านให้ช่วยดูบ้าง ปกติแล้วหนูเองก็ค่อนข้างเชื่อเรื่องพวกนี้เหมือนกันนะ อย่างตอนอธิษฐานเนี่ยสำคัญมาก เราต้องมีสมาธิ ทำจิตใจให้แน่วแน่ เพื่อให้คำอธิษฐานจะได้เป็นจริง และถ้าเกิดสมหวังขึ้นมานะหนูก็จะได้ไปบอกเพื่อนๆ ได้ไงว่าท่านศักดิ์ศิทธิ์จริงๆ"

อนึ่ง พระตรีมูรติเป็นรูปหนึ่งของพระวิษณุ ที่รวมเทพทั้ง 3 ไว้ในพระองค์เดียว แทนพระพรหม พระวิษณุ และพระศิวะ เป็นตัวแทนของพระเวททั้ง 4 จึงมีพลังในการสร้างโลกของพระพรหม พลังรักษาโลกของพระวิษณุ และพลังทำลายโลกของพระอิศวร การรวมตัวของพลังทั้งสาม คือการแสดงออกของปรมาตมัน พลังอันยิ่งใหญ่ของพระเป็นเจ้าในสรรพสิ่งตามความเชื่อของศาสนาฮินดู

ถ้าแม้ว่าการขอพรจากเทพ จะเป็นการหวังผลที่รวดเร็ว ตามนิสัยวัยรุ่นใจร้อน และเป็นการเปิดเผยความในใจอีกแบบหนึ่งของหนุ่ม - สาวขี้อาย แต่เมื่อขึ้นชื่อว่าความรักแล้ว ถึงแม้จะเป็นสิ่งที่สวยงามก็เถอะ แต่คนรุ่นใหม่ๆ อย่างเราๆ ก็ไม่ควรที่จะงมงาย และให้ความสำคัญมากเกินไปจนหลงลืมภาระหน้าที่หลัก ก็คือ การเรียนและการเป็นเด็กดีของคุณพ่อคุณแม่นะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

aon กล่าวว่า...

ดีค่ะก็อยากให้ทุกคนรักกันสามัคคีกันตอนนี้ก็อยากขอพรให้ตนเองสมหวังและได้แต่งงานกับที่ตนเองรักค่ะและก็อยากให้เพื่อนๆที่อ่านนี้ช่วยกันส่งกำลังใจให้อ้อนสมหวังด้วยนะคะ