19 พ.ย. 2550

"ข้าวต้มปลา 5 แยกพลับพลาไชย"

บรรยากาศโต๊ะนั่งร้านข้าวต้มปลา 5 แยกพลับพลาไชย

มื้อนี้"ผ่านมาแวะกิน"สบโอกาสเหมาะผ่านมาแถว 5 แยกพลับพลาไชยตอนช่วงเย็นย่ำ แล้วก็เกิดหิวขึ้นมาอย่างฉับพลัน หัวสมองก็พลันนึกไปถึงของกินรสเลิศอย่างข้าวต้มปลาขึ้นมา เพราะเคยได้ยินคำบอกกล่าวมาว่าที่ 5 แยกฯ นี้มีร้านข้าวต้มปลาเจ้าเด็ดที่ชวนกินอยู่ 1 ร้านนั่นก็คือร้าน "ข้าวต้มปลา 5 แยกพลับพลาไชย" ที่เปิดขายอยู่บริเวณ 5 แยกฯ แห่งนี้มานานกว่า 80 ปีแล้ว


ข้าวต้มปลากะพง+ปลาจาระเม็ด, ข้าวต้มแห้งรวมมิตร, เต้าหู้ทอด

แค่นึกถึงและพูดถึงน้ำลายมันก็สอปากอยากจะลิ้มรสข้าวต้มปลาร้อนๆ กันแล้ว ฉะนั้นทันทีที่เมื่อมาถึงร้าน เราไม่รีรอรีบสั่งข้าวต้มร้อนๆ มาประเดิมท้องกันที่ชามแรกเป็น ข้าวต้มปลากะพง+ปลาจาระเม็ด (100 บาท) ที่สั่งมาเป็นข้าวต้มปลาทั้ง 2 อย่าง เพราะว่าที่นี่เขาขึ้นชื่อเรื่องปลากะพงและปลาจาระเม็ดที่เนื้อปลาสดๆ สั่งตรงมาจากมหาชัยทุกวัน นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ และลวกจนเนื้อปลาสุกใส่มาในข้าวต้มที่หุงด้วยข้าวหอมมะลิ และใส่น้ำซุปร้อนๆ ที่ได้จากน้ำซุปต้มกระดูกหมูและเลือดปลากะพงที่ใส่ลงไปเพื่อเพิ่มความหวาน ซึ่งทางร้านจะไม่ใช้ผงชูรสเลย

ลิ้มรสชาติข้าวต้ม ซดน้ำซุปร้อนๆ รสกลมกล่อม หอมกลิ่นพริกไทยที่โรยหน้ามาขึ้นจมูก ส่วนข้าวเป็นเม็ดเคี้ยวนุ่มปาก เนื้อปลากะพงและปลาจาระเม็ดเคี้ยวเต็มปากเต็มคำหวานนุ่มปากโดนใจ และทางร้านมีเต้าเจี้ยวปรุงเองตามสูตรเด็ด มีทั้งแบบไม่เผ็ดออกเค็มๆ หอมกลิ่นเต้าเจี้ยว และแบบเผ็ดที่ใส่พริกขี้หนูสด และมะนาว ได้รสชาติเค็ม เปรี้ยว เผ็ด เพิ่มรสชาติให้กับข้าวต้มได้เป็นอย่างดี


เกาเหลารวมมิตรแบบแห้งและน้ำ

หลังจากจัดการข้าวต้มชามแรกหมดไป สั่งชามที่สองมาต่อเนื่องอารมณ์กินกันต่อเป็น ข้าวต้มแห้งรวมมิตร (100 บาท) คือข้าวต้มไม่ใส่น้ำซุป มีข้าวต้มและใส่เครื่องแบบรวมมิตรทุกอย่างมีกุ้ง หอยนางรม ปลาหมึก ปลากะพง ปลาจาระเม็ด ที่ทุกอย่างล้วนมีความสดและชิ้นใหญ่ แล้วก็โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ตังฉ่าย และขึ้นฉ่ายหอมๆ เวลากินก็คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วก็จัดการอ้ำเข้าปากเคี้ยวสัมผัสความสดของเครื่องทะเลที่กลมกล่อมเข้ากับข้าวต้มเม็ดนุ่มกินแล้วอิ่มท้องจริงๆ

ถึงแม้มื้อนี้ "ผ่านมาแวะกิน" จะกินไปแค่ 2 ชามก็อิ่มท้องแล้ว แต่ว่าที่นี่ยังมีข้าวต้มอย่างอื่นอีกมากที่ชวนกิน อาทิ ข้าวต้มปลาจาระเม็ด, กุ้ง (100 บาท) ข้าวต้มปลากะพง, ปลาหมึก, หอยนางรม (60 บาท) ข้าวต้มบะเต็ง (50 บาท) และมีเต้าหูทอด (15 บาท ใส่ถุง 20 บาท) กินแกล้มเข้ากับข้าวต้ม แต่ถ้าไม่อยากกินแบบเป็นข้าวต้ม ก็มีแบบเกาเหลาให้เลือกสั่ง คือมีแต่พวกเครื่องทะเลลวกสด จิ้มกินกับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสเด็ดถูกปากอย่าบอกใคร

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

"ข้าวต้มปลา 5 แยกพลับพลาไชย" ตั้งอยู่ที่ 5 แยกพลับพลาไชย ป้อมปราบ กทม. การเดินทางถ้ามาจากวัดเทพศิรินทร์ มุ่งหน้าไปวรจักร จะเห็นร้านข้าวต้มฯ ตั้งอยู่หัวมุมถนนทางขวามือ ตรงข้ามกับร้านขายยาปราสาททอง จุดสังเกตอยู่ใกล้กับป้อมตำรวจตรงหัวมุมถนน เปิดทุกวัน (หยุดวันจันทร์) เวลา 17.00-23.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วยโทร. 08-6005-6444, 08-3199-2587 และมีอีกหนึ่งสาขาที่ศรีนครินทร์ (สี่แยกอุดมสุข) เปิด 10 ธ.ค.นี้โทร. 08-9782-5092

ไม่มีความคิดเห็น: