20 พ.ย. 2550

Android ท่องคำนี้ไว้ให้ดีครับ ...มันจะเปลี่ยนแปลงโลกของเรา

หลังจากที่ลือกันมากนานเรื่อง Google Phone สิบกว่าชั่วโมงที่แล้วที่อเมริกาก็มีการประกาศแถลงข่าวโดยกูเกิลและพันธมิตร เปิดตัว"Andriod"แอนดรอย์ในที่นี่ไม่ใช่มนุษย์หุ่นยนต์แบบในโฆษณาเหล้าจอห์นนี่วอล์คเกอร์และก็ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือของกูเกิลแต่อย่างใด

แต่มันดูจะสำคัญยิ่งใหญ่กว่าโทรศัพท์รุ่นใหม่เสียอีกมันคือระบบปฏิบัติการมือถือระบบใหม่ที่กูเกิลนำทีมบริษัทผู้ผลิตมือถือ โอเปอเรเตอร์มือถือและบริษัทที่เกี่ยวข้องอื่นๆรวมกัน 34 บริษัท ที่จะนำมือถือไปสู่โลกอินเทอร์เน็ตเข้าใกล้ความเป็นคอมพิวเตอร์

ที่จริงผู้บริหารของกูเกิลประกาศด้วยซ้ำว่า android "จะทำให้โทรศัพท์ใช้เล่นอินเทอร์เนตได้ดีกว่าคอมพิวเตอร์"!!
หลายคนฟังดูก็คงจะรู้สึกว่าซีอีโอกูเกิลนาย อิริค ชมิทด์โม้รึเปล่า

ณ วันนี้ยังไม่การเปิดเผยรายละเอียดใดๆของ andriod และคาดกันว่ามือถือรุ่นแรกที่จะใช้งานได้บนระบบนี้จะต้องรอไปอีกอย่างเร็วก็ครึ่งหลังของปีหน้านู่น
วันนี้เปิดเพียงแต่การประกาศด้วยวาจาเฉยๆต้องอาทิตย์หน้าถึงจะมีการเริ่มแง้ม developerment tools ซึ่งอาจะพอให้เห็น user interface ว่าเป็นอย่างไรได้บ้าง

แต่ผมมีความเชื่อว่า andriod นี่ไม่ธรรมดาแน่นอนเพราะ andriod พัฒนามาจาก linux และจะเป็นโอเพนซอร์สเชนเดียวกันกล่าวคือจะเป็นระบบเปิดที่ใครๆก็เข้ามาต่อยอดได้ และเอาไปใช้ได้ฟรี ด้วยเหตุนี้ andriod จะทำให้ smart phone ้มีราคาถูกลง นำมือถือเข้าสู่ยุคอินเทอร์เนทเหมือนเช่นที่พีซีเข้าสู่ยุคอินเทอร์เนตเมือ่สิบกว่าปีก่อน

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนที่มีระบบปฏิบัติการทำให้ผู้ใช้สามารถรันโปรแกรมต่างๆได้ไกล้เคียงกับเครื่องคอมพ์ราคาใกล้หมื่นขึ้นไป
แต่ที่สำคัญคือมันก็ยังใช้งานไม่ได้ดีเท่าไหร่ ะบบปฏิบัติการที่ใช้กันมากสุด (เพราะโนเกียที่เป็้นเจ้าตลาดมือถือเอามาใช้ ..โนเกียไม่ยอมใช้วินโดว์โมบายเพราะกลัวไมโครซอฟท์....แต่ล่าสุด) ้คือ symbian นั้นก็อืดอาด และมีปัญหามากมาย ระบบOS บนมือถืออื่นๆก็เช่น RIM, Palmพวกเราคงเคยใช้กันก็รู้กันอยู่
จึงเป็้นช่องว่างให้ใครๆอย่างเช่น แอปเปิ้ลก็เข้ามาด้วยเบราเซอร์ซาฟารีสำหรับไอโฟน

นอกจากนี้พันธมิตรที่ร่วมในโครงการนี้ก็ล้วนแต่บิ๊กๆทั้งนั้น (ถึงแม้ว่าจะไม่มี โนเกีย และโซนี่) อาทิเช่น่ โมโต ซัมซุง HTC ดอยช์เทเลคอมไชน่าเทเลคอม ฯลฯ แต่พวกนี้ไม่ได้ผูกมัดว่าจะใช้แต่ andriod และเลิกใช้ระบบปฏิบัติการอื่นไปซะหมดนะครับ

ผมมองเรื่องนี้ว่าคล้ายๆกับศึกการแย่งความเป็นเจ้าระบบ OS บนคอมพ์เมือ่หลายๆปีก่อน หากมีใครยังจำ netscape ได้? (วันก่อนเพิ่งรู้ว่าบล๊อกเกอร์ประดิษฐ์ ์ของโอเคเนชั่นเรา ู่ยังมี OS ตัวนี้ใช้งานอยู่)

ผมคงไม่ฟันธงว่า andriod ของกูเกิลจะชนะศึกครั้งนี้ แต่มีจะมีอิทธิพลให้เกิดการแข่งขันและเปลี่ยนแปลงโลกได้

สิ่งที่น่าสนใจคืออยากให้อ่านคำประกาศของกลุ่มพันธมิตรนี้ที่ใช้ชื่อว่า Open Handset Alliance
"Android breaks down the barriers to building new and innovative applications. For example, a developer can combine information from the web with data on an individual's mobile phone -- such as the user's contacts, calendar, or geographic location -- to provide a more relevant user experience."

นี่ครับคือกุญแจไขคำตอบของคำประกาศของนายชมิทด์ที่ว่ามือถือจะเล่นเนทได้ดีกว่าคอมพ์

คำว่าดีกว่านี่ไม่ได้หมายความว่าเนทจะวิ่งได้เร็วกว่า หรือดูรุปได้ชัดๆนะครับ เพราะยังไงจอมือถือมันก็เล้ก คีย์บอรด์มันก็เล็ก แบตก็หมดเร็ว แน่นอน
แต่มันใช้ได้ดีเพราะมัน "relevant" เพราะมือถือเป็นสิ่งที่ติดตัวเราทุกคน และการเชื่อมโยงระบบปฏิบัติการกับมือถือจะทำให้เราสามารถหาข้อมูลข่าวสาร หรือเนือ้หาอะไรๆจากเนทได้ตรงความต้องการของเรามากกว่าโดยระบบปฏิบัติการที่ชาญฉลาดจะบันทึกข้อมูลส่วนตัวของเราไว้เช่น ช้อมูลจาก addrss book ปฏิทินหรือข้อมูลจากเครือข่ายว่าตอนนี้เราอยู่ที่ไหน

ยิ่งระบบนี้จะเชื่อมโยงกับบริการบนเวบอื่นๆเช่น google map หรือ google local business centerผมว่าต่อไปอีกไม่นานเลย m-commerce ก็จะเกิดขึ้นจริง ยิ่งรถติดๆแบบกรุงเทพเนี่ยบริการแบบlocation base นี่สำคัญมากครับอย่างผมอยากจะหาช่างล้างแอร์เนี่ย (หรืออะไรอื่นๆก็ได้ ..ยกตัวอย่างเฉยๆ)ผมก็จะเสริ์จจากมือถือ ซึ่งสะดวกกว่าดูจากคอมพ์เยอะ ระบบกูเกิลที่คล้ายๆกับadsense ก็จะแสดงผลออกมาธุรกิจขนาดเล็กน่าจะได้ประโยชน์นะครับ

ไม่แน่เวบไซด์ classify ต่างๆอาจจะต้องหางานใหม่ก็ได้ครับ

ที่มา http://www.oknation.net/blog/art/2007/11/07/entry-2

ไม่มีความคิดเห็น: