19 พ.ย. 2550

เรื่องเล่า-'พ่อปู่' ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของเด็กสวนดุสิต ขอได้ แต่ห้ามบน!

โดยปกติแล้ว สิ่งศักดิ์สิทธิ์มักเป็นเรื่องที่น่าสนใจ กับการดำรงชีวิตของคนยุคนี้ ซึ่งคนทั่วไปมักให้ความเชื่อ หรือให้ความสำคัญ กับสิ่งที่ไม่มีใครยืนยันได้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร คนบางคนถึงกับใช้เวลาในแต่ละวันไปกับการกราบไหว้ในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายทั้งปวงนั้น มีการขออะไรต่อมิอะไร ต่างๆกันไปตามความต้องการของตน

สำหรับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็น ที่ยึดเหนี่ยวของกลุ่มนักศึกษา ชาวสถาบันราชภัฏ สวนดุสิตนั่นคือ “หลวงปู่ชัยมงคล ” หรือที่เราๆท่านๆ เรียกว่า พ่อปู่ นั่นเอง

ศาลพ่อปู่ตั้งอยู่บริเวณหลังสระว่ายน้ำของวิทยาลัย ใครผ่านไปผ่านมาต้องเข้ามาสักการะกัน เพราะเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของท่าน แต่ที่น่าสนใจก็คือคำบอกเล่าจากปากต่อปากของคนในระแวกนี้ที่ว่า ใครขออะไรก็ได้สมใจ แต่ขอย้ำว่า...ห้ามบนบานเด็ดขาด

สำหรับความเป็นมาของพ่อปู่นั้น มีอายุยาวนานมาก เพราะก่อตั้งมาพร้อมๆ กับโรงเรียนการเรือน ในสมัยนั้น และเปลี่ยนมาเป็นวิทยาลัยครูสวนดุสิตในเวลาต่อมา ซึ่งจากความยาวนานนั้น เราจึงได้มานั่งคุยกับป้าดา พนักงานดูแล ความเรียบร้อยประจำหอประชุมใหญ่ของสถาบันราชภัฏสวนดุสิต ผู้ที่ยอมรับว่า เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของ พ่อปู่มานานมาก ตลอดอายุการทำงาน เกือบ 8 ปีที่ผ่านมา

“ป้าก็กราบไหว้ท่านเป็นปกติอยู่แล้ว ขอโชค ขอลาภได้ ขออะไรก็ได้สมใจปอง แต่ย้ำว่า ห้ามขอหวย และห้ามบนบาน เพราะถ้าไม่ได้แก้บน จะมีปัญหาตามมา และป้าเคยได้ยินว่ามีคนมาบน พอได้ดังใจแล้วลืมมาแก้บน จากนั้นคนนั้นก็กลายเป็นบ้าไปเลย” ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อปู่เหล่านี้ ป้าดายังเล่าต่ออีกว่า “ป้าเคยขอท่าน ให้ลูกของป้าได้งานทำ และไม่กี่วันต่อจากนั้นลูกของป้า ก็ได้งานทำสมใจ” ป้าตอบยิ้มๆ

“ส่วนใหญ่ คนไม่รู้ก็มาถามป้าว่าท่านเป็นอย่างไร ส่วนนักศึกษาก็เห็นว่ารุ่นพี่จะพารุ่นน้องไปกราบไหว้เป็นปกติตอนเปิดเทอม โดยของที่มีคนมาถวายบ่อยๆ ซึ่งท่านชอบด้วย ก็จะเป็นพวก ไก่ต้ม หัวหมู ผลไม้โดยเฉพาะ ส้ม กล้วย"

เรามองเห็นความศรัทธาที่ป้าดาเล่าถึงพ่อปู่แล้วน่าขนลุกดีเหมือนกันนะ ยิ่งเวลา ทุ่มกว่าๆ เช่นนี้ นอกจากป้าดาแล้ว ยังมีนักศึกษาอีกคนหนึ่งพร้อมจะมาเล่าถึง ความศักดิ์สิทธิ์ของพ่อปู่ ด้วยความเชื่อว่า ขออะไรท่านให้ทั้งนั้น ขอให้เป็นสิ่งที่ดี เพราะเจอมากับตัวแล้ว

นายอุกฤษฏ์ สิเมธี (บอล) นักศึกษาโปรแกรมบรรณารักษ์ศาสตร์ และสารสนเทศ ผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารนักศึกษาปี 2546อยู่ด้วย จากความที่เป็นคนชอบทำกิจกรรมอยู่แล้ว บอลได้ตัดสินใจลงสมัครตำแหน่งนายกองค์การบริหารนักศึกษาปีนี้ เพราะรุ่นพี่ปี 2545ได้หมดวาระไป เขาตัดสินใจอย่างไม่ลังเล และคิดว่าจะทำให้เต็มที่ เพื่อเพื่อนนักศึกษาทุกคน จะได้มีกิจกรรมดีๆ ระหว่างภาคเรียน

ระหว่างที่ออกหาเสียง และทำกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งแบ่งเวลาเรียนไปด้วยนั้น บอลได้รับการบอกต่อมาว่า “ไปขอ พ่อปู่ สิ เมื่อขออะไรไปท่านจะให้ตามที่ขอ แต่ห้ามบนท่านนะ”

“ตอนแรกผมก็เฉยๆ ไม่เชื่ออะไร แต่ก็ไม่ปฏิเสธหรือลบหลู่แต่อย่างใด ก็พาทีมที่ลงสมัครมาขอและกราบไหว้ท่าน โดยถวายดอกไม้ หลังจากนั้น ผลเลือกตั้งที่ออกมา ปรากฏว่าทีมของเราได้รับการเลือกเป็นองค์การบริหารนักศึกษาปี 46 อย่างเกินความคาดหมาย” บอลเล่าด้วยความรู้สึกเปี่ยมปิติ

“หลังจากนั้น ทีมเราก็มากราบไหว้พ่อปู่เป็นประจำ มีพ่อปู่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ทำอะไรก็มีแต่ความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไป และที่สำคัญผมก็ไม่กล้าที่จะมาบนกับท่านเลยสักครั้งเดียว”

เราเห็นได้ว่าความศักดิ์สิทธิ์ของ พ่อปู่ นั้นเป็นกล่าวขวัญถึงไม่เฉพาะแต่เพียงกลุ่มนักศึกษาเท่านั้น ยังมีผู้คนแวะเวียนกันมาขอโชคลาภกันเป็นปกติ และกับอาจารย์เอง ท่านก็ให้ความสำคัญกับพ่อปู่ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่วิทยาลัยมานาน อย่างท่านอาจารย์พัชรี สวนแก้ว รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ก็เพิ่งมาถวาย เครื่องบวงสรวงไปไม่นานมานี้

เราเชื่อว่าทุกสถาบันก็ต้องมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่สถานศึกษากันมานาน ทุกคนต่างมีความเชื่อแตกต่างกันไป ใครใคร่เคารพบูชา ก็บูชากันไปแต่อย่าให้เลยเถิด ถึงขนาดฝืนกฏกติกาที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านั้นกำหนดไว้ จนพาลทำให้เสียผู้เสียคนได้

แต่ถ้าคุณไม่เชื่อก็ลองดูนะ จะได้รู้ว่าสิ่งเหล่านั้น ศักดิ์สิทธิ์อย่างที่ใครๆว่า จริงหรือไม่…

ไม่มีความคิดเห็น: