15 พ.ย. 2550

20 วิธีประหยัดแบบชิลล์ชิลล์

คนเคยใช้ชีวิตพอเพียง เมื่อถึงยามสร้างชีวิตครอบครัวก็เป็นเรื่องง่ายที่จะยอมอด ออมเพื่อสะสมเงินไว้ใช้ในเรื่องหลัก ส่วนนักออมมือใหม่มักจะรู้สึกอึดอัดกับการ ตัดงบโหดของตัวเอง จนบางครั้งก็ทำให้ทุกคนพลอยหายใจหายคอไม่ออกไปด้วย ขอแนะนำ ให้คลายความโหดลงซะบ้างเถอะค่ะ แล้วนำมา 20 วิธีประหยัดแบบชิลล์ชิลล์นี้ไปใช้ กัน
1. ให้ทุกคนซื้อของที่อยากได้ผลัดกันคนละเดือน เดือนละ 1 ชิ้นก็พอ แล้วก็ตั้งงบ ไว้ว่าจะต้องไม่เกินเท่าไหร่ด้วย
2. ข้าวของที่ซื้อมาเพราะเผลอใจ หรือเพราะอยากได้สุดขีดแต่ไม่ได้มีประโยชน์ต่อ การดำรงชีวิตเท่าไหร่ ให้จัดดิสเพลย์ไว้ในจุดที่มองเห็นง่ายๆ เดินผ่านก็นึกซะ หน่อยว่าซื้อมาทำไมเงินทั้งนั้นนะที่จ่ายไป แล้วจะลดความอยากซื้อไปได้ทีละน้อยๆ
3. เวลาเปิดดูโฆษณาสินค้าราคาแพงจัด โปรดท่องไว้ว่าดีแล้วล่ะที่เราไม่รวยเว่อร์ ไม่อย่างนั้นเราคงติ๊งต๊องขนาดซื้อแปรงปัดแก้มอันละเจ็ดพันห้ามาใช้ จิตใจจะสงบ ลงเวลาอยากได้ของแพง
4. อย่าคิดว่าทุกอย่างที่ต้องการได้มาด้วยการซื้อไปซะหมดใช้การแลกเปลี่ยนกัน บ้างไม่ต้องควักกระเป๋า ทั้งของใช้ลูก เสื้อผ้า กระเป๋า ทีของมือสองมาจากโรง เกลือยังซื้อได้ ใครใช้มั่งก็ไม่รู้ ของคนกันเองแท้ๆ ควรจะกล้าใช้มากว่า ประหยัดกว่าแถมไม่ต้องเก็บให้รกบ้านมากนัก
5. ในต่างประเทศ รู้สึกว่าจะอังกฤษ มีการลงขันเช่ารถคันเดียวผลัดกันขับไปทำงาน เหตุผลของเขาก็คือต้องการลดจำนวนรถยนต์บนถนน ใครเข้าร่วมโครงการได้สิทธิ์จอดรถ ฟรีในเขตธุรกิจใจกลางเมืองด้วย น่ายืมโครงการมาทำเองบ้าง หรือไม่ก็แค่ทำคาร์พูล ผลัดกันขับผลัดกันนั่งกับคนข้างบ้านไปพลางๆ ก่อน
6. เริ่มแสดงตนให้ทุกคนรู้ว่าคุณเป็นคนชอบของใช้มีประโยชน์ไม่ชอบเลยประเภท ดอกไม้ช่อละ 500 ตุ๊กตาตั้งโต๊ะตัวละ 1,000 เทศกาลวันเกิด ปีใหม่ คุณอาจได้รับ ของขวัญไร้สีสันไปบ้าง แต่จะได้ของที่มีประโยชน์จริงๆ ประหยัดเงินซื้อเองตั้ง เยอะ
7. ป่วยนอนโรงพยาบาลเดี๋ยวนี้ราคาเหมือนโดนปล้น สู้ออกกำลังกายเป็นประจำ กิน อาหารดีๆ มีประโยชน์ผักใบเขียวทั้งหลาย แครอต มะเขือเทศ ฟักทอง ถั่ว งา กระเทียม ฯลฯ ผลไม้ตามฤดูกาล แค่วันละไม่กี่บาท จ่ายแพงกว่าทำไม
8. แน่ละว่าเปิดพัดลมนอนถูกกว่าติดแอร์ ถ้าติดแอร์แล้วเคยเปิดตั้งแต่ก่อนนอนถึง เช้า เวลาลุกเข้าห้องน้ำตอนใกล้สว่างลองปิดแอร์แล้วเปิดพัดลมแทนความเย็นยังอยู่ ค่าไฟก็ถูกลง
9. ประหยัดค่าเครื่องสำอางไปได้มาก ถ้าเปลี่ยนมาใช้พวกสมุนไพรธรรมชาติ น้ำผึ้ง น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันงา ลองดูว่าอย่างไหนใช้แล้วดี หลายคนผิวพรรณ เนียนนุ่มด้วยของดีราคาถูกเหล่านี้แหละ
10. หัดซ่อมแซมของใช้ในบ้านเอง สนุกกับการตกแต่งบ้านทาสีทำของใช้เอง ลองเริ่ม จากของง่ายๆ ก่อนแล้วค่อยลองซ่อมของที่ยากขึ้นเรื่อยๆ เดี๋ยวก็เก่ง เก็บเงินค่า จ้างมาซื้อขนมกินดีกว่า
11. ถ้าซื้อกับข้างถุงเป็นประจำ ลองสลับกับการทำกับข้าวเอง 1 อย่าง เปิดตำรากับ ข้าวประเภทที่ทำง่ายๆ เก็บได้นานและทำไว้มากหน่อย ถ้าทำมื้อเย็นก็เผื่อกินมื้อ เช้า หรือเย็นอีกวันนึง ทำทีเดียวกินคุ้ม จ่ายน้อยกว่าแต่ได้ปริมาณที่มากกว่า
12. ชากาแฟกินเอง น้ำผลไม้คั้นเองหรือปั่นเอง ถูกกว่าและรสชาติเข้มข้นกว่าซื้อ ทำบ่อยๆ จนชินก็จะรู้สึกเสียดายเงินเวลาไปสั่งแพงๆ ตามร้าน
13. ถ้าต้องผ่อนคลายด้วยการกินหรูทุกๆ เดือน ลองหัดทำกับข้าวมื้อหรูดูเองบ้าง สลัดจานเดียวที่ร้านราคาเป็นร้อย จ่ายเท่ากันได้สลัด 1 กะละมังใหญ่กินได้ตั้ง หลายคน
14. ของใช้หมดเปลืองอย่างสบู่ แชมพู ทิชชู่ หรือของกินอย่างพวกซีอิ๊ว น้ำปลา ข้าวสาร ฯลฯ ถ้าแยกไม่ออกเว้นเสียแต่ว่าใช้สบู่นี้แล้วผิวแห้งระแหงก็ค่อยเลือก ในระดับที่ตัวเองรับได้ ไม่จำเป็นต้องมีคุณภาพชีวิตตกต่ำสุดขีดเพื่อเก็บเงินจะ เครียดเปล่าๆ
15. พกเครื่องคิดเลขติดตัวไปด้วย เวลาซื้อของหรือเข้าร้านอาหาร ตรวจใบเสร็จรับ เงินทุกครั้ง ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ ตามสถิติแล้วมักเป็นการผิดพลาดแบบจ่าย เกินมากกว่า
16. เวลาจะรับบริการติดตั้งหรือซื้อของชิ้นใหญ่จ่ายเยอะซักให้ละเอียดว่านอก จากราคาตามที่โฆษณาขายแล้วให้พนักงานรวมราคาค่าอะไรต่างๆ จิปาถะให้หมดทั้งมวล ก่อนจ่าย
17. คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ วิทยุ หรือเครื่องใช้อิเล็กโทรนิกส์ หรือ เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทต่างๆ ถ้าหากอยากควักกระเป๋าน้อยๆ ให้เลือกที่ตกรุ่นไป แล้วหน่อยนึงและเลือกรุ่นที่มีอุปกรณ์ใช้สอยตามความต้องการ รุ่นวิริศมาหราคุณ ประโยชน์เอนกอนันต์ นั่นหมายถึงต้องจ่ายเพื่อสิ่งที่เราไม่ได้ใช้อย่างแน่นอน
18. ถ้าในบ้านอยู่กันหลายคน ก็ตกลงกันให้ใช้ของใช้ประจำตัวอย่างแชมพูหรือสบู่ ยี่ห้อเดียวกัน ซื้อขนาดใหญ่หรือยกแพคจะถูกกว่า และอย่าลืมนึกถึงชนิดเติมด้วยจะ ได้ไม่ต้องจ่ายค่าแพ็กเกจ
19. เริ่มตั้งแต่ต้นปี กลับจากทำงาน ช้อปปิ้งหรือไปเที่ยวหยอดเหรียญ 5 บาทหรือ 10 บาทใส่กระปุกทุกครั้งถึงสิ้นปีอาจไม่ต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟเดือนนั้น หรือมีงบ ปาร์ตี้ งบซื้อของขวัญแล้วล่ะ
20. เวลาช้อปปิ้งเดินเลียบๆ เคียงๆ เล็งดูระยะห่างก่อนรอบแรก ถ้าตรงเข้าไปซัก ถามราคาทันทีที่สะดุดตามักต้องซื้อเพราะความเกรงใจ หรือต้องซื้อเพราะความโดนโวย โทษฐานหยิบจับพลิกดูจนแม่ค้าคอแห้ง นึกถึงใจเขาใจเราและที่สำคัญกระเป๋าเรา
ได้วิธีง่ายๆ ไปตั้ง 20 วิธี ถ้าต้องการมากกว่านี้ ลองคิดดูเล่นๆ ก็อาจได้เพิ่ม อีกเป็นร้อยข้อ ไม่เห็นจะต้องรัดเข็มขัดจนหน้าเขียวหน้าเหลืองเลย จริงมั้ยคะ

ไม่มีความคิดเห็น: