9 พ.ย. 2550

มิจฉาชีพ แอบอ้างชื่อยูโอบี ยาวหน่อยแต่อยากให้อ่านค่ะ

ปัญหาภายในไม่มีจ้า แต่เคสนี้อ่ะ ก่อนหน้านี้พวกแบงก์ใหญ่ ๆ ก็โดนแอบอ้างกัน ตอนนี้มาแจ๊คพ็อตที่แบงก์เรา พวกนี้มันเป็นพวกมิจฉาชีพนะ ไอแหม่มก็เพิ่งโดนไปเมื่อวันจันทร์เอง คิดดูว่าพนักงานแบงก์เอง ฝากบอกเพื่อนจุ๋มหรือคนใกล้ตัว ที่โดนนะ ถ้าใครเจอกรณีแบบนี้ รบกวนโทรมาแจ้งเป็นข้อมูลให้หน่อย ที่เบอร์ 0-2285-1555 ตอนนี้ call center แบงก์เรา รับเคสนี้มาวันนึงเป็นร้อย ๆ สายเลย จากคนที่ไม่ได้ใช้บริการ UOB เลยด้วยซ้ำอ่ะ (ขอ CC: ให้คนอื่นอ่านด้วยนะ เราจะได้แจ้งรอบเดียวง่ะ อิอิ)

มิจฉาชีพพวกนี้เค้าจะทำงานกันลักษณะนี้ คือเค้าจะมีลิสต์เบอร์โทรของแต่ละเครือข่าย (AIS, DTAC) แล้วมันจะโทรออกด้วยการ random เช่น 08-1234-0001 มันก็จะยิงไล่ไปจนถึง 08-1234-1000 อันนี้คือสมมติตัวอย่างนะ เมื่อเรารับสาย จะมีระบบตอบรับอัตโนมัติ แจ้งประมาณว่า เราเป็นหนี้บัตรเครดิต UOB ซึ่งค้างชำระ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ โดยการกด 9 เมื่อเรากด 9 จะมีปลายสายรับเรื่อง อันนี้แล้วแต่กรณีที่คนจะโดน แต่โดยรวมคือ
1. อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ติดตามทวงหนี้ของยูโอบี (ถ้าเข้าเว็บยูโอบี จะเห็นว่ามีข้อความเตือนที่หน้าเว็บเลย) 2. อ้างตัวเป็น รตท. อะไรก็ว่าไป 3. อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ของแบงก์ชาติ (ซึ่งตอนนี้แบงก์ชาติก็ได้ออกจดหมายเตือนแล้วเช่นกัน)

จากนั้นพวกมันก็จะบอกว่าเราอ่ะค้างหนี้ชำระมันอยู่ และจะสอบถามข้อมูลส่วนตัวของเรา เช่น ชื่อ นามสกุล เลขที่บัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด เลขที่บัตรเครดิต รหัส 3 ตัวหลังของบัตรเครดิต ที่เป็นตัว verify รหัสทั้ง 16 ตัวหน้า ถ้าคนไหนฉุกคิดไว จะรู้ทันทีว่ากำลังโดนหลอก เนื่องจากว่า ถ้าเป็นพนักงานโทรไปจริงเค้าต้องมีข้อมูลเรา และบอกเราเองเพื่อให้เรา confirm ว่าตรงกัน แต่พวกมิจฉาชีพมันไม่รู้งัย มันถึงต้องถามเรา

หากเราบอกข้อมูลมันไป มันก็จะให้เราไปทำธุรกรรมทางการเงิน ที่หน้าตู้ ATM และที่มันสามารถเอาเงินไปได้หมดทั้งบัญชี ก็คือ มันจะมีเทคนิคที่จะหลอกให้เราโอน โดยแกล้งบอกจำนวนตัวเลขมาก่อน พอเรากดตาม แล้วเงินเราไม่พอ มันก็จะ error ถูกมั้ย มันก็จะใช้วิธีลดจำนวนเงินลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งตรงกับยอดที่เรามีเหลืออยู่ในบัญชี เท่านี้มันก็สามารถเอาเงินไปได้เรียบร้อย

ซึ่งมีคนโดนหลอกเอาเงินไปแล้วจริง ๆ และไม่ใช่น้อย ๆ เป็นหลักแสนเลยด้วย เนื่องจากปลายทางมันอ้างตัวว่าเป็นตำรวจ มีหมายศาลอยู่ในมือ อารามคนไม่รู้เรื่องตกใจก็รีบโอนเงินให้มันเลย กว่าจะรู้ตัว โทรมาแจ้งทางเรา เงินก็เข้ากระเป๋าพวกมันไปเรียบร้อยแล้ว

ซึ่งเบอร์ที่พวกมันใช้ก็คือ *0-2850-9999* (แต่ก็มีเบอร์อื่นเหมือนกันนะ) ถ้าเจอเบอร์นี้ อย่าไปรับ หรือถ้ารับแล้วก็วางสายไปเลย และก็อย่าหวังว่าจะโทรกลับ เพราะพวกเราลองแล้ว แต่กลายเป็นหมายเลขว่าง ยังไม่เปิดให้บริการ (ซึ่งโทรศัพท์ลักษณะนี้ พวกบริษัทประกัน หรือพวกขายบัตรเครดิตจะใช้กัน แต่พวกนี้จะเป็นโทรศัพท์มือถือ บางคนอาจจะเคยเจอ ที่โทรมา พอเราโทรกลับ ดันบอกว่ายังไม่เปิดให้บริการ ทั้ง ๆ ที่มันโชว์เป็น missed call ในมือถือเรา คือเค้าจะสามารถโทรออกได้ แต่เราโทรเข้าไม่ได้ พวกเครือข่ายมือถือมีให้บริการอยู่) ทางเราก็ยังหาต้นตอไม่ได้ แต่ถ้าใครได้รับ ขอให้โทรมาแจ้งที่แบงก์เราที่ 0-2285-1555 เพื่อขอ record เป็นข้อมูลด้วยนะ

ส่วนคนที่ทำงานอยู่ที่ทรู จะถูกแอบอ้างว่าติดหนี้แบงก์กรุงศรีฯ (BAY) เยอะมากเช่นกัน อีกกรณีที่เจอคือ โกหกว่าเราถูกรางวัล (ไม่รู้ส่งคูปองไปชิงโชคตอนไหน) หากใครโลภ ก็เช่นกัน สิ่งที่จะได้คือ เงินในบัญชีหายไปทั้งหมด ซึ่งเคยเกิดเคสมาแล้วเช่นกัน เราเป็นคนรับเคสเอง คือหลังจากลูกค้าบอกข้อมูลไปหมด ก็เริ่มรู้สึกแปลก ๆ เลยโทรมาปรึกษากับเรา (เป็นลูกค้านิติบุคคล) ทางเดียวที่เราแนะนำได้คือ ให้รีบไปปิดบัญชีทันที เนื่องจากถ้าเป็นการโอนเงิน และเงินได้เข้าไปนอนอยู่ในบัญชีปลายทางแล้ว ธนาคารจะไม่สามารถไปยุ่งกับบัญชีนั้น ๆ ได้ เพราะผิดกฎหมาย และทางเดียวที่จะทำให้เงินที่โอนผ่านระบบเข้าบัญชีไม่ได้ ก็คือปิดบัญชีซะ มิจฉาชีพก็จะไม่สามารถยุ่งกับบัญชีเราได้

ตอนนี้ยังจับผู้ร้ายไม่ได้ ก็ขอให้ช่วยกันเตือนปากต่อปาก ไม่ใช่แค่ UOB ที่โดน แบงก์ใหญ่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น BBL, SCB, BAY, KBank ก็โดนเหมือนกัน ...

ไม่มีความคิดเห็น: