2 พ.ย. 2550

สารพัดคุณค่าจาก "กล้วย"

กล้วยเป็นผลไม้คู่บ้านคนไทยมาเนิ่นนาน นอกจากจะปลูกง่ายโตเร็วแล้ว เหตุผลที่นิยมปลูกอาจเพราะประโยชน์จากต้นกล้วยที่สามารถนำมาใช้ได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นลำต้นกล้วย กาบกล้วย ใบกล้วย ปลีกล้วย ส่วนผลกล้วยก็นำมากินและเเปรรูปทำอาหารได้หลายอย่าง ทั้งดิบทั้งสุก เรียกว่าใช้ได้ทุกส่วนจริงๆ

ส่วนประโยชน์จากการกินกล้วยนั้นไม่ต้องพูดถึง มีมากมายแน่นอน เพราะกล้วยมีน้ำตาลธรรมชาติอยู่ถึง 3 ชนิดด้วยกัน คือกลูโคส ซูโครส และฟรุคโตสที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันที ทั้งยังเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตให้พลังงานสูง รวมทั้งยังมีวิตามินและเเร่ธาตุที่สำคัญมากมาย คนที่เป็นโรคโลหิตจางยิ่งต้องกินกล้วย เพราะในกล้วยมีธาตุเหล็กที่จะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดเเดงได้ รวมทั้งยังมีวิตามินบี 6 ซึ่งจะช่วยบำรุงระบบประสาทของเราได้

คนที่เป็นโรคกระเพาะอาหารก็ควรกินกล้วยบ่อยๆ เพราะกล้วยช่วยปรับภาวะกรดเกินในกระเพาะอาหารให้กลับสู่ปกติ และช่วยเคลือบผิวกระเพาะอาหารลดการระคายเคืองจากโรคกระเพาะได้อีกด้วย แถมยังมีไฟเบอร์สูงกินแล้วท้องไม่ผูกอีกต่างหาก นอกจากนั้น กล้วยยังมีแร่ธาตุโปแทสเซียมสูงแต่มีเกลือต่ำ ทำให้เป็นผลไม้ที่คนเป็นโรคความดันสูงควรจะกิน

ไม่มีความคิดเห็น: