14 พ.ย. 2550

หลอกโอนเงินจากATM โดยไม่ได้กดโอนแค่เช็คยอด

เป็นไปได้หรือ ??????????????
ส่งต่อด้วยครับ เรื่องจริงที่ครอบครัวผมโดนมาเองวันที่ 1 มิถุนายน 2550
พี่สาวผมก็ออกไปทำงานปกติ ช่วงสายมีคนโทรมาบอกว่าจะโอนเงินให้เพราะติดหนี้พ่อไว้ โดยรู้จักชื่อจริง นาสกุล และชื่อเล่นของพ่อ (มันรู้ได้ยังไง)

ช่วยบอกเลขที่บัญชีด้วย พี่สาวผมก็บอกว่าไม่ว่างเพรา ะทำงานอยู่ พรุ่งนี้ได้ไหมจำเลขบัญชีไม่ได้ พอบ่าย มันโทรมาอีก บอกว่าจะโอนเงินให้แล้วนะ ไปเช็คยอดดูหน่อยว่าได้หรือยัง พี่สาวผมพอเลิกงานก็ไปเช็คยอดโดยเสียบบัตรเอทีเอ็มธนาคารกสิกรไทย กดรหัสเข้าเมนูภาษาไทยปรากฎว่าไม่สามารถเช็คยอดได้ คนเดิมมันก็โทรมาบอกว่าให้เข้าภาษาอังกฤษ .... พี่ผมกลัวมาก มันรู้ได้ไงว่ากำลังอยู่ที่ตู้ ATM พี่ผมก็สังหรณ์ใจอยู่ แต่เหตุเพราะจะกด ATM เอา เงินพอดีเลยต้องกด ก็ไหนๆแล้วก็เชคยอดก่อนเลยพอกด Balance (กดเพื่อจะเชคยอดนั่นแหละ) เงินก็หายไปกว่า 6หมื่นบาท พี่ผมก็ไปแจ้งความ...ไปธนาคาร

ธนาคารบอกได้แค่ว่าเงินมันถูกโอนไปเลขที่บัญชี 0952269528 ธนาคารบอกได้แค่นี้จริงๆ...หรือ!!! ข้อสังเกตจากเรื่องนี้
1. ทำไมเมนูภาษาไทยจึงใช้ไม่ได้...
มันสามารถเข้าระบบATM ของตู้นั้นแล้วทำให้ functionภาษาไทยเปลี่ยนไปโดยเปลี่ยนเป็นการเอารหัสATMไปได้
พอเข้าเมนูภาษาอังกฤษ มันเปลี่ยน function คำว่า balance เป็นโอนเงิน
2. มันทำได้อย่างไร
2.1.รู้จักคนในธนาคารและร่วมมือกัน
2.2.มีความสามารถทางคอมพิวเตอร์สูงขนาดสามารถแฮกระบบATMไปได้ ...

เก่งขนาดนั้นมาโกงเงินพี่กรูทำไมไม่กี่หมื่นบาท
ที่มาประกาศบอกเนียก็เพราะว่า กรณีแบบนี้น่าจะเกิดขึ้นแล้วหลายครั้งแล้ว
และง่ายมากเลยถ้ามีคนอย่างในข้อ 2.1.และ2.2.เตือนไว้ว่าอย่าไปกด ATMที่น่าสงสัย
ถ้ามีคนโทรมาบอกจะโอนเงินให้ก็อย่า.....อย่าโง่ไปเอาเงินให้มันไปใช้ฟรีๆแบบที่พี่

ผมโดนแล้ว
การโกงแบบนี้มันจับกันไม่ได้เพราะเหมือนเราโอนให้โดยความเต็มใ จ (จริงๆแล้วเราแค่จะเชคยอดเงิน)
มันไปเปลี่ยนโปรแกรมให้เปลี่ยนเป็นโอนเข้าบัญชีมันซึ่งถ้ามันแฮกเข้าไปได้แล้วละก็ง่าย มากๆที่จะเปลี่ยน Code, program
แล้วความปลอดภัยในการใช้ ATM อยู่ที่ไหนแล้ววันไหนมันจะเกิดกับตัวคุณถ้ามีคนแบบ 2.1./2.2.
ช่วยส่งต่อกันไปหน่อยเพื่อให้ระวังตัวไว้เพราะผมก็ไม่อยากให้มันเกิดขึ้นกับใคร
เงินที่หายไปแม้จะหาใหม่ได้แต่ก็เก็บมาด้วยน้ำพักน้ำแรงเก็บเพื่อใช้ในอนาคตแต่ เพราะถูกโกงไปเสียใจไหม

ไม่มีความคิดเห็น: