14 พ.ย. 2550

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย กับการก๊อปปี้ (CD) เพลงเป็นไฟล์ดิจิทัล..., สำหรับผู้ที่ยังไม่รู้

การก๊อปปี้เพลงเป็นไฟล์ดิจิทัลหรือการริป (ดึงเอาข้อมูลจากซีดีต้นฉบับมาใช้งานบนคอมพิวเตอร์) จะช่วยให้เราสามารถนำเพลงที่ได้ไปใช้งานบนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์เล่นเพลงดิจิทัลต่างๆ โปรแกรมที่ใช้ในการริปเพลงเรียกว่า ริปเปอร์ หรือ ซีดีริปเปอร์ ในปัจจุบันมีริปเปอร์ที่สามารถริปเพลงต่างๆได้มากมาย ทั้งที่เป็นแชร์แวร์และฟรีแวร์ เช่น Tunebite,Apple iTune,MusicMatch jukebox,Windows Media Player,Jet Audio,dbpowerAMP,Nero...

คุณภาพของเสียงกับการบีบอัดข้อมูลการแปลงซีดีเพลงให้เป็นไฟล์ดิจิทัล หรือการริปเพลงจากแผ่นซีดีนั้น โปรแกรมที่ช่วยในการแปลงไฟล์ จะใช้ Encoder สำหรับแปลงไฟล์ที่แตกต่างกันออกไป เช่น AAC(MP4),Apple Lossless,MP3,MP3PRO,Ogg,AIFF,WAV,WMA,WMA Lossless...

Encoder แต่ละตัวจะมีอัลกอริธึมในการบีบอัดข้อมูลแตกต่างกัน คุณภาพที่ได้ก็แตกต่างกัน ถ้ากำหนดให้ MP3 เป็น Encoder ที่มีค่าเท่ากับ 1 เราจะพบว่า WMA,AAC(MP4) เป็น Encoder ที่มีคุณภาพมากกว่า 1 ในบิตเรตที่เท่าๆกัน ซึ่งก็หมายความว่าถ้าเราริปเพลงเป็นไฟล์ WMA,ACC(MP4) จะได้เสียงที่ดีกว่าแปลงเป็นไฟล์ MP3 ในบิตเรตที่เท่าๆกันนั่นเอง...

บิตเรตสำคัญแค่ไหนEncoder ที่ใช้ในการบีบอัดข้อมูลเสียงนั้น คุณภาพของเสียงจะแตกต่างกันไปตามบิตเรตที่ใช้ ยิ่งบิตเรตที่ใช้สูงเท่าไร คุณภาพของเสีบงที่ได้ก็ดีขึ้นเท่านั้น แต่ก็ต้องแลกมากับขนาดของไฟล์ที่เพิ่มขึ้นด้วย ถ้าพิจารณาไฟล์ MP3 (Vampires) จะพบว่าบิตเรตของไฟล์จะอยู่ที่ 128 Kbps.ซึ่งคุณภาพของเสียงจะใกล้เคียงกับซีดี แต่ถ้าต้องการคุณภาพของเสียงที่ดีกว่านั้น เราจะต้องแปลงไฟล์จากซีดีโดยตรง (ไม่ใช่จากไฟล์ MP3 128 Kbps.) ที่บิตเรตสูงกว่านั้น เช่น 192 Kbps.ขึ้นไป เป็นต้น...

โปรแกรมขั้นแรกเข้าไปหาดาวโหลดโปรแกรมก่อนที่ http://www.dbpoweramp.com/ โปรแกรมนี้เป็น Freeware ครับ สามารถดาวโหลดไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ รองรับระบบปฏิบัติการ Windows 95/98/ME NT4/2000, Windows XP and Linux (using Wine) ขนาดไฟล์ 1.8 mbหลังจากทำการ Install เสร็จสามารถเลือกใช้งานโปรแกรมผ่านทาง Start > all program > dbPowerAMP music coveter > dbPowerAMP music converter โปรแกรมจะมีคำสั่งใช้งานต่างๆ ดังต่อไปนี้

- Converting 1 File to ใช้สำหรับเลือก code ของไฟล์ที่ต้องการแปลง
- Advance setting ตรงนี้ไม่ได้นำมาใช้งาน ปล่อยว่างไว้ไม่ต้องแตะต้องครับ
- Bit rate ใช้สำหรับปรับเพิ่ม-ลดคุณภาพให้กับไฟล์เสียงได้ต่ำสุดตั้งแต่ 40 สูงสุด 320 Kbps สำหรับส่วนนี้แนะนำให้ใช้ค่าระหว่าง 96-192 kbps
- Channel & Frequency ใช้ปรับชนิดของช่องสัญญาณรวมถึงความถี่ที่ต้องการ
- Output to ให้เลือกว่าเมื่อทำการ Converter ไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้วต้องการให้เก็บไว้ในส่วนใด
- Same Folder as Original ไฟล์จะทำการบันทึกไว้ยังโฟลเดอร์ของต้นฉบับ
- Folder เลือกใช้สำหรับต้องการเลือกตำแหน่งปลายทางแห่งใหม่ที่ต้องการ สำหรับการตั้งค่าอื่นๆ ให้เป็นไปตามที่ถูกกำหนดค่าไว้ดังเดิมไม่ต้องเปลี่ยนแปลง

หลังจากตั้งค่าต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการคลิกที่ปุ่ม Convertสำหรับไฟล์เสียงประเภทอื่นๆ ก็ใช้หลักการเดียวกันกับวิธีดังกล่าวข้างต้น แต่จำเป็นต้องดาวโหลดโค้ดเพิ่มเติมผ่านทางเวปไซด์ http://www.dbpoweramp.com/codec-central.htm

โดยไฟล์เสียงต่างๆ ที่สามารถนำมาเปิดบนมือถือไว้ใช้ได้แก่ไฟล์เสียงนามสกุล mp3, aac, wav, ogg, mp4 และ wma สำหรับฟอร์แมทไฟล์มาตรฐานที่ตัวโปรแกรมทำการ Converter ได้แก่
- CDA [.cda] หรือไฟล์จาก Audio CDs
- mp3 [.mp3 .mp2 .mp1 .mpga .mpa .mpx .mpg]
- Wave [.wav] dbPowerAMP เป็นโปรแกรมแปลงไฟล์เสียงที่ใช้งานง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งมีขนาดไฟล์ที่ไม่ใหญ่มากนัก จึงเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมที่น่าจะมีไว้ประจำเครื่องเพื่อใช้ในการแปลงไฟล์เสียงให้ได้ฟอร์แมทตามที่ต้องการเพื่อนำไปเปิดใช้งานบนมือถือ และหากต้องการแปลงไฟล์เสียงให้อยู่ในรูปแบบอื่น เพียงแค่หาดาวโหลดโค้ดที่ต้องการจากในเวปข้างต้นมา Install เพิ่มเติมก็สามารถใช้งานได้ทันที

หมายเหตุ
- สำหรับผู้ที่ต้องการดาวโหลดโค้ดมาลงเพิ่มเติมสามารถคลิกที่ลิงค์ที่อยู่ด้านล่าง(สำหรับไฟล์เสียงนามสกุล .mp4, .m4a, .m4a, .aac] http://www.dbpoweramp.com/codec-central-mp4.htm (สำหรับไฟล์เสียงนามสกุล .ogg) http://www.dbpoweramp.com/codec-central-ogg.htm (สำหรับไฟล์เสียงนามสกุล ..wma, .asf, .wmv) http://www.dbpoweramp.com/codec-central-wma.htm - หลังจากทำการ Install เสร็จเรียบร้อยจะปรากฏ Folder

Converter ที่หน้าจอ Desktop ไฟล์ที่ทำการแปลงจะถูก Convent มาเก็บไว้ยังโฟลเดอร์นี้ หากไม่ต้องการให้ทำการเลือกโฟลเดอร์ปลายทางแห่งใหม่ได้ตามวิธีการใช้ข้างต้น...

ไม่มีความคิดเห็น: