15 พ.ย. 2550

มารู้จักยาทากันยุงกันดีกว่า

ระยะนี้เป็นฤดูฝน คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายคงจะกังวลเรื่องไข้เลือดออกที่มักจะระบาด กัน ในช่วงนี้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็รณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะ พันธุ์ยุงลาย ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น ป้องกันไม่ให้มีน้ำขังในบ้าน น้ำที่รองขาตู้ กับข้าวก็ให้เอาน้ำส้มสายชู หรือเกลือผสมลงไป รวามทั้งหาฝาโอ่งน้ำ ถังน้ำ ตุ่ม น้ำในบ้าน เพื่อป้องกันยุงมาวางไข่ นอกจากนี้ยังอาจใช้ยาฆ่ายุง ยากันยุงรูปแบบ ต่าง ๆ ซึ่งในท้องตลาดมีด้วยกันหลายยี่ห้อ ปัจจุบันยาทากันยุง เป็นวิธีป้องกัน ที่เริ่มใช้กันแพร่หลาย มีโฆษณาให้เห็นกันทั่วไป ราคาไม่แพง และใช้สะดวก มีทั้ง แบบน้ำและแป้งฝุ่น แต่เราควรรู้ว่าจะเลือกใช้ชนิดใด จึงจะดีและปลอดภัยที่สุด สำหรับครอบครัวและลูกสุดที่รักของเรา

ส่วนประกอบของยาทากันยุงมักจะเป็นสาร Diethyltoluamide, Dimethyl Phthalate ซึ่งกลิ่นไอของสารสามารถไล่ยุงและแมลงต่าง ๆ ไม่ให้เข้าใกล้เรา ชนิดน้ำอาจใช้ แอลกอฮอล์ผสม เนื่องจากสารดังกล่าวละลายในน้ำไม่ดี นอกจากนี้ยังอาจมีสารอื่น ๆ ช่วยในการแต่งสีหรือกลิ่น ทำให้ยาน่าใช้มากยิ่งขึ้น ยังสามารถนำมาใช้ทากันยุงบน ผิวหนัง เสื้อผ้า แต่ควรจะใช้อย่างระมัดระวัง เพราะมีรายงานว่าอาจเกิดอันตราย ถึงชีวิต โดยเฉพาะถ้าใช้มากเกินไปในเด็กเล็ก จึงควรใช้มุ้งหรือมุ้งลวดป้องกัน ยุงกัดจะดีกว่า หากจำเป็นให้ทายาเพียงเล็กน้อยที่บริเวณที่เสื้อผ้าของเด็กแทน ที่จะถูกผิวโดยตรง สำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่ไม่ควรทาใกล้ตา ผิวหนังที่เป็นแผลหรือ เนื้อเยื่ออ่อน หากเผลอรับประทานเข้าไปควรทำให้อาเจียนโดยใช้นิ้วล้วงคอ แล้วรีบ นำส่งโรงพยาบาล ทันที
นอกจากสารเคมีแล้วยังมีสมุนไพรหลายอย่างที่ช่วยไล่ยุงได้ เช่น ตะไคร้หอม ซึ่งมี สาร Citronella oil และไอของสาร Citrus oil จากการเผาเปลือกส้ม ซึ่งจะมีความ ปลอดภัยมากกว่า แต่เราก็ควรใช้อย่างระมัดระวังเช่นเดียวกัน

ยุงนำโรคอันตรายถึงชีวิต หากคิดใช้ยากันยุงต้องรู้วิธีใช้อย่างถูกต้อง แล้วเรา จะปลอดทั้งโรคและภัย มีความสุขทั้งครอบครัวและลูกสุดที่รักของเรา

ไม่มีความคิดเห็น: