15 พ.ย. 2550

ความยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยีไทยในอ­ดีต

เรื่องที่จะเล่าต่อให้ฟังนี้ ถูกบันทึกตีพิมพ์ในวารสารวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยแสตนฟอร์ดเร็วๆนี้ เกี่ยวกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคนไทยในอดีต เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อปีที่แล้ว นักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์ของฝรั่งเศส ได้ร่วมกันทำการขุดพื้นดินใต้ฐานหอไอเฟลที่กรุงปารีสลงไปประมาณ 1,000 เมตรและ ได้พบกับเศษวัสดุชิ้นส่วนเส้นทองแดงเก่า จากการนำมาตรวจวิเคราะห์ในห้องแล็ป ทาง การฝรั่งเศสก็ออกมาประกาศการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ชาติฝรั่งเศสเล­ย ทีเดียวว่าคนฝรั่งเศสมีการใช้ระบบโทรศัพท์ติดต่อสื่อสารกันเป็นทางการเมื่อกว่า พันปีก่อน

หลังจากนั้นอีกสามสัปดาห์ นักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยของอังกฤษก็ไม่ยอมแพ้ เริ่ม ทำโครงการแห่งชาติขุดเจาะพื้นใต้หอคอยลอนดอน หลังจากขุดลึกลงไปได้ราว 2,000 เมตร ก็ต้องพบกับความน่าตื่นตาตื่นใจ เพราะทีมนักสำรวจได้ขุดกระแทกเข้ากับเศษ วัสดุบางอย่างคล้ายพลาสติกใสแข็งเหมือนแก้วกระจัดกระจาย ไม่รอช้านักวิจัยและนัก วิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษนำตัวอย่างชิ้นส่วนที่ได้เข้าอาคารวิจัยแห่งชาติ หลังจาก นั้นอีก 2-3 วันต่อมานายกรัฐมนตรีของอังกฤษก็ออกมาประกาศความภูมิใจของคนทั้ง ชาติว่า ชาวอังกฤษเป็นชาติแรกที่ริเริ่มการนำเคเบิลใยแก้วนำแสงมาใช้ในการติดต่อ สื่อสารข้อมูลกว่าสองพันปีมาแล้ว

หลังจากนั้นต่อมาอีกหลายสัปดาห์ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยที่ได้นั่งคิดนอนคิดมา นานก็ออกมาประกาศโครงการขุดพื้นดินใต้ทำเนียบรัฐบาลว่าจะต้องหาสิ่งที่คนไทยทำใ­น อดีตออกมาให้ชาวโลกรับรู้ถึงความยิ่งใหญ่ของเทคโนโลยีไทยให้ได้ หลังจากนักการ เมืองและนักทำนายดวงได้เริ่มว่าจ้าง กทม ขุดพื้นใต้ตึกทำเนียบฯ ไปได้สัก 3,000 เมตร นักขุดเจาะตัวกลั่นก็ยังไม่ค้นพบเศษซากอะไรนอกจากคราบน้ำลายใต้ตึก นักการ เมืองและหมอดูเริ่มปรึกษาหารือกันในทำเนียบอย่างเคร่งเครียด หลังจากนั้น 3-4 ชั่วโมง ก็ออกมาประกาศผ่านวิทยุกรมประชาสัมพันธ์และ โทรทัศน์รวมกันกินเฉพาะกิจ ว่า ชาวไทยก็มีเทคโนโลยีก้าวหน้าไม่น้อยกว่าชาติใดๆ หลังจากเราขุดไม่พบสิ่งใดๆ ที่ลึกลงไปกว่าสามพันเมตรเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่า ชาติไทยมีการใช้เทคโนโลยี wireless และการสื่อสารผ่านดาวเทียมมากว่าสามพันปีเป็นอย่างต่ำ สมควรที่เราจะ ภาคภูมิใจอย่างยิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น: