13 พ.ย. 2550

มารู้จักแผ่น DVD ทั้งแท้และผีกัน

เกี่ยวกับตัวแผ่น...................................................
แผ่นแท้ หมายถึง แผ่นที่ผู้ผลิตได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย
แผ่นผี,แผ่นก๊อป หมายถึง แผ่นที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์แผ่นแท้
แผ่นโคลน หมายถึง แผ่นที่ก็อปปี้แผ่นแท้มาอย่างสัมบูรณ์ ด้วยไม่มีการเพิ่มเติมหรือตัด ส่วนใดๆ

แผ่นวีเกอร์ (vigor disc) หมายถึง แผ่นผีที่การเพิ่มเติมบางอย่าง (โดยไม่ตัดส่วนหนึ่งของแผ่นแท้ออก) ทำให้มี Function บางอย่างมากกว่าแผ่นแท้ เช่น มีเสียงไทย, มีเสียง DTS, มีตัวอย่างหนังเพิ่มขึ้น, แผ่นต้นฉบับโซน1 เพิ่มซับโซน3 เป็นต้น (vigor เป็นคำศัพท์ในแวดวง การปรับปรุงพันธุ์ หมายถึง ตัวลูกที่สามารถแสดงลักษณะเด่น ได้ดีกว่า พ่อแม่ ไม่ใช้คำว่า Modify เพราะ Modify อาจจะไม่ดีกว่าแผ่นแท้ เช่นตัดฟีเจอร์ออก แต่ใส่เสียงไทยเข้าไป : ศัพท์บัญญัติ)

แผ่นGMO , แผ่น MO , แผ่นตัดต่อพันธุกรรม หมายถึง แผ่นผีที่การเพิ่มเติมบางอย่าง (โดยอาจจะตัดบางส่วน หรือไม่ตัดส่วนหนึ่งของแผ่นแท้ออก) ทำให้มี Function บางอย่างมากกว่าหรือน้อยกว่าแผ่นแท้ก็ได้ เช่น มีเสียงไทย, มีเสียง DTS, มีตัวอย่างหนังเพิ่มขึ้น, แผ่นต้นฉบับโซน1 เพิ่มซับโซน3 หรือ เพิ่มเสียงไทยแต่ตัดซับไทยออก เป็นต้น

แผ่นแม่สาย(อาหารเหนือ) หมายถึง แผ่นที่มีที่มาจาก จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า มีหีบห่อที่สวยงาม มักมีภาษาจีนอยู่บนปก ช่วงหลังๆ ภาษาจีนน้อยลง แผ่นมาเลย์ หมายถึง แผ่นที่มาจากประเทศมาเลย์เซีย มักจะมีซับไทยที่ไม่ได้เรื่อง มักจะมีหนังที่แปลกๆที่บ้านเราไม่มีขาย

แผ่นกรรมการ หมายถึง แผ่นที่เจ้าของหนังทำขึ้นมาเพื่อให้กรรมการพิจารณา แล้วโดนจับมาใส่ซับไทย และหรือ ซับอังกฤษ และหรือ เสียงไทยเข้าไป
แผ่น5 หมายถึง DVD 5 (มีความสามารถจุข้อมูลได้ 4.7 GB ส่วนจะมีข้อมูลอยู่เท่าไรนั้นก็แล้วแต่ผู้ผลิต)
แผ่น9 หมายถึง DVD 9 (มีความสามารถจุข้อมูลได้ 8.7 GB ส่วนจะมีข้อมูลอยู่เท่าไรนั้นก็แล้วแต่ผู้ผลิต)
แผ่น10, DVD10 หมายถึง ดีวีดีห้าแบบสองหน้า เล่นจบหน้าแล้วพลิกกลับไปเล่นอีกหน้า (มีความสามารถจุข้อมูลได้ 2 เท่าของ DVD 5 ส่วนจะมีข้อมูลอยู่เท่าไรนั้นก็แล้วแต่ผู้ผลิต) เช่น showgirl หรือแผ่นแท้โซนสามที่มีสองหน้า

แผ่น 18 ,DVD 18 หมายถึง ดีวีดีเก้าแบบสองหน้า เล่นจบหน้าแล้วพลิกกลับไปเล่นอีกหน้า (มีความสามารถจุข้อมูลได้ 2 เท่าของ DVD 9 ส่วนจะมีข้อมูลอยู่เท่าไรนั้นก็แล้วแต่ผู้ผลิต)

แผ่น 14 ,DVD 14 หมายถึง ดีวีดีเก้า+ดีวีดีห้า เล่นจบหน้าแล้วพลิกกลับไปเล่นอีกหน้า (มีความสามารถจุข้อมูลได้เท่ากับ DVD 9+DVD 5 ส่วนจะมีข้อมูลอยู่เท่าไรนั้นก็แล้วแต่ผู้ผลิต) แผ่นประหยัด หมายถึง แผ่น DVD 5 ที่ทำมาจากต้นฉบับที่เป็น DVD 9 เช่นการตัดบางส่วนออก, ลดบิทเรท เป็นต้น
แผ่นกระเบื้อง หมายถีง แผ่นไม่ดี (อาจจะกระตุก ซับนรก นางแบบไม่ได้เรื่อง) ซื้อมาแล้วไม่ชอบ นำไปเปลี่ยนไม่ได้ จำใจเก็บไว้

แผ่นGM-18 หมายถึง หนังที่บรรจุในแผ่นเป็นหนังโป๊ ทั้งฝรั่ง ญี่ปุ่น จีน ไทย และหนังเกย์

Boxset หมายถึง หนังที่ทำออกมาจำหน่ายเป็นชุด อาจมีกล่อง หรือไม่มีกล่องก็ได้ อาจจะเป็นเรื่องเดียวแต่ทำออกมาจำหน่ายพร้อมกับแผ่นที่บรรจุฟีเจอร์พิเศษ เช่น LOTR ภาค1 (Boxset), BOB อาจเป็นหลายเรื่องแล้วขายเป็นชุดก็ได้ เช่น เจอร์รี่ บัคเค็นเมน Boxset, ฮิต ค็อก (Boxset)

เกี่ยวกับซับไตเติ้ล...................................................
ซับมาเลย์ หมายถึง แผ่นผีที่มีบรรยายไทยแบบห่วยๆ มักจะแปลด้วยเครื่อง มักจะมากับแผ่นมาเลย์ (อาจรวมเรียกเป็นซับนรกได้) ซับนรก หมายถึง แผ่นผีที่มีบรรยายไทยแบบห่วยๆถึงทุเรศ ซับโซน3 หมายถึง แผ่นผีที่มีบรรยายไทยแบบเดียวกับแผ่นแท้ ซับหาย หมายถึง ตัวหนังสือที่บรรยายไทย(หรือภาษาอื่นๆมักจะเกิดขึ้นกับอักษรไทย) ไม่ปรากฎขึ้นมาในขณะที่ตัวละครพูดหรือเล่าเรื่อง หรือบรรยายเหตุการณ์ต่างๆ ซับตกขอบ หมายถึง ตัวหนังสือที่บรรยายไทย (หรือภาษาอื่นๆมักจะเกิดขึ้นกับอักษรไทย) ไม่สามารถแสดงผลได้ครบถ้วน ด้วยเกินออกไปนอกจอ ทั้งด้านข้าง และด้านบนล่าง ซับdelay, ซับมาช้า หมายถึง ตัวหนังสือที่บรรยายไทย (หรือภาษาอื่นๆมักจะเกิดขึ้นกับอักษรไทย) ปรากฎขึ้นมาช้ากว่าเสียงในขณะที่ตัวละครพูดหรือเล่าเรื่อง หรือบรรยายเหตุการณ์ต่างๆ ซับมาเร็ว หมายถึง ตัวหนังสือที่บรรยายไทย(หรือภาษาอื่นๆมักจะเกิดขึ้นกับอักษรไทย) ปรากฎขึ้นมาเร็วกว่าเสียงในขณะที่ตัวละครพูดหรือเล่าเรื่อง หรือบรรยายเหตุการณ์ต่างๆ ซับกระพริบ อันนี้ตรงตัวเลยครับ หมายถึง ตัวหนังสือที่บรรยายไทย (หรือภาษาอื่นๆมักจะเกิดขึ้นกับอักษรไทย) ปรากฎขึ้นมาในขณะที่ตัวละครพูดหรือเล่าเรื่อง หรือบรรยายเหตุการณ์ต่างๆ แต่กระพริบ

เกี่ยวกับเสียง...................................................
เสียงไทย หมายถึง มีพากย์ไทยด้วยในแผ่น เสียงโรง หมายถึง มีพากย์ไทยแบบเดียวกับการพากย์ไทยในโรงภาพยนต์ด้วยในแผ่น เสียงCVD หมายถึง มีพากย์ไทยแบบเดียวกับการพากย์ไทยในVCD ของบริษัท CVD ด้วยในแผ่น เสียงDTSปลอม หมายถึง การที่แผ่นมีเสียงระบบ DTS (อาจจะเป็นได้ทั้ง เสียงไทย หรือเสียงอังกฤษ ) โดยที่แผ่นแท้ (ไม่ว่าโซนไหน) ไม่ได้มีเสียงระบบ DTS

เกี่ยวกับตัวหนัง...................................................
หนังซูม หมายถึง หนังที่ใช้กล้องไปถ่ายมาจากโรงภาพยนต์ ซึ่งก็ไม่เคยมีเรื่องไหนดีเลย หนังซูมเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการหนังชนโรง หนังชนโรง หมายถึง หนังที่มีวางขายพร้อมๆกับหนังที่กำลังเข้าโรงฉายอยู่ตามโรงภาพยนต์ทั่วไป อาจจะเป็นพวก หนังซูม, หนังกรรมการ หรือ เกิดจากหนังเรื่องนั้นเข้ามาฉายช้า จนมีแผ่นโซนอื่นๆทำออกมาขายแล้วหนังแซงโรง หมายถึง หนังที่มีวางขายก่อนหน้าที่หนังเรื่องนั้นที่กำลังจะเข้าโรงฉายอยู่ตามโรงภาพยน­ต์ทั่วไป อาจจะเป็นพวก หนังซูมจากต่างประเทศ, หนังกรรมการ หรือ เกิดจากหนังเรื่องนั้นเข้ามาฉายช้า จนมีแผ่นโซนอื่นๆทำออกมาขายแล้ว

เกี่ยวกับรหัส............................................
D9+D5 หมายความว่า ในกล่องDVDชุดนี้ ประกอบไปด้วย DVD9 จำนวน 1 แผ่น และ DVD5 จำนวน 1 แผ่น ถ้ามีอย่างใดอย่างหนึ่งมีจำนวน 1 แผ่น จะไม่เขียนเลข 1 นำหน้าตัวดีครับ ลักษณะรหัสแบบนี้มักปรากฎตรงสันกล่อง หรือ มุมล่างๆ ของ DVD ที่มาจากแม่สาย ตัวอย่างลักษณะรหัสแบบนี้ เช่น 7D9=DVD9 จำนวน 7 แผ่น, 5D9+D5=DVD9 จำนวน 5 แผ่น และ DVD5 จำนวน 1 แผ่น หรือ 2D9+CD=DVD9 จำนวน 2 แผ่น และมี CD AUDIO (อาจจะเป็น OST หรือไม่ก็ได้) D2D (DVD To DVD) หมายถึง การทำสำเนาจากต้นฉบับที่เป็น DVD ไปเป็น DVD V2D (VCD To DVD)หมายถึง การทำสำเนาจากต้นฉบับที่เป็น VCD หลายๆแผ่น ไปเป็น DVD

อื่นๆเกี่ยวกับแวดวงDVD...................................................
พี่ตั้ม หมายถึง ตำรวจ เท้าสั่น หมายถึง พันทิพย์ พล่าซ่า อทม. หมายถึง ไอทีมอลล์ ถม หมายถึง คอลงถม รวมถึงแถวคลองถมเซ็นเตอร์ พ่อครัว หมายถึง คนขายแผ่น

ไม่มีความคิดเห็น: